Bệnh viện Quân Y 175: “Chia lửa” cùng Quốc tế, niềm tin của người bệnh

(khoahocdoisong.vn) - Năm 2018 là 1 năm đặc biệt của BV QY 175. Trên “mặt trận” quốc tế, họ đã đưa Bệnh viện dã chiến đi Nam Sudan, góp phần gìn giữ hòa bình thế giới. Trong nước, BV Quân Y 175 là địa chỉ y tế tin cậy của Quân đội và nhân dân, phấn đấu trở thành cơ sở y tế hạng đặc biệt của Quân đội ở phía Nam.

Giành giật sự sống với “thủy thần”

Theo Đại tá - TS.BS Trần Quốc Việt - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175: “Trong năm qua, BV 175 đã tiếp nhận hàng chục ca bệnh hiểm nghèo, những tai nạn thương tâm trên biển đảo được cấp cứu kịp thời, giành giật từng sinh mạng từ tay thần chết. Có những bệnh nhân, để cứu sống họ, đôi lúc phải đổi bằng máu và sinh mạng của cả một ê kíp bay và bác sỹ.”

Đại tá – TS.BS Trần Lê Đồng, Phó Giám đốc phụ trách khối Ngoại BV Quân Y 175, Giám đốc Viện Chấn thương Chỉnh hình, (mặc áo Bluose trắng ngồi hàng đầu bên tay phải) chụp hình cùng các chuyên gia quốc tế.

Đại tá – TS.BS Trần Lê Đồng, Phó Giám đốc phụ trách khối Ngoại BV Quân Y 175, Giám đốc Viện Chấn thương Chỉnh hình, (mặc áo Bluose trắng ngồi hàng đầu bên tay phải) chụp hình cùng các chuyên gia quốc tế.

Điển hình như vào trung tuần tháng 7/2018, BV QY 175 nhận được tin báo về trường hợp 2 ngư dân Lê Văn Tỉnh và Phạm Thanh Bằng, cùng ngụ ở huyện đảo Phú Quý, Bình Thuận. Cả hai bị tai nạn trên tàu đánh cá tại ngư trường đảo Thuyền Chài. Bệnh nhân Tỉnh bị đa chấn thương, gãy xương chậu, xương cẳng chân, dập nội tạng, chảy máu ổ bụng, mất nhiều máu… Bệnh nhân Bằng bị đa chấn thương ở các chi, mất máu nhiều. 

Đại sứ Australia và các quân nhân Việt Nam tại Lễ Xuất quân ngày 01/10/2018

Đại sứ Australia và các quân nhân Việt Nam tại Lễ Xuất quân ngày 01/10/2018

Được sự chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu, BV Quân Y 175 phối hợp với Binh đoàn 18 đã cử một kíp phẫu thuật cùng nhiều trang thiết bị bay ra Trường Sa cấp cứu. “Khi bay tới đảo, việc đổ bộ xuống đất cực kỳ khó khăn vì không xác định được điểm đổ bộ. Ê kíp cấp cứu đã có một quyết định “liều mạng” khi hạ cánh ngay trên nóc đảo Thuyền Chài.

Phi công chỉ dám hạ cánh 1 nửa, lấy nóc đảo làm điểm tựa chứ không dám hạ hết vị sợ sập. Cánh quạt vẫn trong tình trạng bay để trợ lực, giảm tải đồng thời đưa BS cùng phương tiện cấp cứu xuống bằng thang dây. Chỉ cần sơ xuất chút xíu cả tổ bay và BS sẽ gặp nạn. Lúc bấy giờ bệnh nhân đã ngưng tim nên phải tiến hành hồi sức tại chỗ sau đó mới đưa bệnh nhân về đất liền. Nhờ cấp cứu kịp thời nên sau 2 tháng, bệnh nhân được xuất viện an toàn”, Đại tá – BS.CK II Trần Văn Thành kể.

Bay xuyên đêm, thức trắng chờ người bệnh 

Cuối năm 2018, bệnh nhân Trần Văn N. bị tai nạn lao động tại đảo Trường Sa. Anh N. bị vật cứng nặng đập vào mặt trong giữa 1/3 đùi phải. Đại tá – BS.CK II Chu Anh Tùng – Trưởng Phòng Kế Hoạch Tổng Hợp, BV QY 175 chia sẻ: “Qua hội chẩn trực tuyến telemedicine với BV Quân Y 175, Đại tá - TS.BS Trần Lê Đồng – Giám đốc Viện Chấn Thương Chỉnh Hình - Phó Giám đốc phụ trách khối Ngoại BV Quân Y 175 nhận định, bệnh nhân bị một chấn thương gây dập, tắc động mạch đùi bên phải và dập cơ đùi.”

Ca cấp cứu xuyên đêm - bệnh nhân Trần Văn N. đang được các BS khoa Hồi sức tích cực, BV Quân Y 175 kiểm tra vết thương.

Ca cấp cứu xuyên đêm - bệnh nhân Trần Văn N. đang được các BS khoa Hồi sức tích cực, BV Quân Y 175 kiểm tra vết thương.

Bệnh nhân được mổ mạch để kiểm tra vùng chấn thương, xử lý vùng động mạch bị dập, tắc. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, nhận thấy bệnh nhân bị tổn thương mạch máu rất phức tạp. Do không thể tái thông được mạch máu nên BV Quân Y 175 quyết định điều Tổ cấp cứu đường không khẩn cấp đưa bệnh nhân về đất liền ngay trong đêm Noel. Bệnh nhân về BV Quân Y 175 lúc 1h40 sáng ngày 26/12.

BS.CK II Vũ Đình Ân, Phó Chủ nhiệm khoa Hồi sức tích cực, BV Quân Y 175 nhớ lại, đêm đó, toàn bộ Ban giám đốc Bệnh viện cùng Ban chủ nhiệm các khoa cũng thức trắng cùng bệnh nhân. Trong khi tổ cấp cứu bay xuyên đêm cùng người bệnh để đưa về đất liền.

Ngay sau khi về đến BV Quân Y 175, bệnh nhân được chụp CT mạch máu, siêu âm mạch máu và các xử lý cần thiết khác để đánh giá tình trạng mức độ tổn thương. Bệnh nhân được TS.BS Trần Lê Đồng trực tiếp mổ cấp cứu lúc 2h. Bệnh nhân được thông động mạch phải bằng dụng cụ thông mạch, lấy huyết khối, ghép động mạch bằng ống mạch nhân tạo, cắt lọc tổ chức cơ đùi hoại tử. 

Đại tá, TSBS Trần Quốc Việt (Phó Giám đốc BV QY 175) và các quân nhân gìn giữ hòa bình Việt Nam trước giờ cất cánh.

Đại tá, TSBS Trần Quốc Việt (Phó Giám đốc BV QY 175) và các quân nhân gìn giữ hòa bình Việt Nam trước giờ cất cánh.

Sau 1 tuần nhập viện, gặp chúng tôi, anh N. rất xúc động chia sẻ: “Rất cảm ơn Ban giám đốc và tập thể y BS BV 175 đã cứu sống em một cách ngoạn mục như vậy! Em cứ tưởng sẽ bị mất cái chân nhưng giờ thì tốt rồi. Cơ, gân, xương, mạch máu của em đang hồi phục tốt nhờ sự chăm sóc và điều trị của tập thể y BS khoa Hồi Sức Tích Cực”.

Trung tâm y tế đảo góp phần “xóa án tử”

Chia sẻ thêm về y tế tại biển đảo, Thiếu tướng – Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Quân Y 175 cho biết: “Nhằm chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho nhân dân, ngư dân và cán bộ, chiến sỹ đang công tác trên các đảo, thuộc quần đảo Trường Sa, năm 2017, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa ra đời với số vốn đầu tư 41 tỷ đồng, từ sự góp sức của nhiều người dân Việt Nam. 

Thiếu tướng- Thầy thuốc Nhân dân - PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Quận y 175 đón bệnh nhân cấp cứu từ đảo xa về bệnh viện.

Thiếu tướng- Thầy thuốc Nhân dân - PGS.TS.BS Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Bệnh viện Quận y 175 đón bệnh nhân cấp cứu từ đảo xa về bệnh viện.

Với 12 nhân viên y tế túc trực thường xuyên và các trang thiết bị hiện đại, Trung tâm Y tế này có đủ năng lực để giải quyết những cấp cứu căn bản nội khoa và ngoại khoa, đáp ứng yêu cầu về chuyên môn cấp cứu trong khuôn khổ thời gian vàng của các bệnh lý”. 

Đặc biệt, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa đã thực hiện phẫu thuật áp xe trung thất - một thể nhiễm trùng nặng mà trước kia nếu có mắc phải nghĩa là đã mang “án tử.” Tính trung bình mỗi ngày Trung tâm thực hiện một ca phẫu thuật. 

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Sơn chia sẻ: “Đây là thành công bước đầu đáng khích lệ của một trung tâm y tế giữa biển khơi. Điều này cho thấy những tín hiệu lạc quan trong công tác chăm lo sức khỏe cho người dân, cán bộ, chiến sỹ đang công tác tại quần đảo Trường Sa cũng như ngư dân đang sản xuất, đánh bắt hải sản trên ngư trường Trường Sa. Việc xây dựng thêm các trung tâm y tế tại một số đảo lớn của quần đảo Trường Sa là rất cần thiết.”

BV Dã chiến Cấp 2 số 1 - BV Quân Y 175 trước giờ xuất quân.

BV Dã chiến Cấp 2 số 1 - BV Quân Y 175  trước giờ xuất quân.

Không chỉ biển đảo, mà vùng sâu, vùng xa, Tây Nguyên, Bình Phước, Tây Ninh và Bệnh viện Quận 12, Bệnh viện Gò Vấp... cũng được BV Quân Y 175  hỗ trợ, huấn luyện và chuyển giao kỹ thuật. Góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến cuối trên địa bàn TPHCM.

Điều đặc biệt, năm 2018 thì Bệnh viện Dã chiến Cấp 2, số 1 (trực thuộc BV Quân y 175) đã hoàn thiện những chương trình huấn luyện, trang bị, tổ chức cơ bản, được Liên hợp quốc chấp nhận sang làm nhiệm vụ tại Nam Sudan. Lực lượng quân y sẽ lên đường làm nhiệm vụ trong giai đoạn từ 28/9/2018 đến 30/9/2019, trọng tâm là điều trị cho lực lượng nhận viên liên hiệp quốc tại phái bộ Bentiu Nam Sudan và chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân Nam Sudan – nơi đang xảy ra cuộc nội chiến.

Nâng cao chất lượng, lấy chỉ số hài lòng làm cốt lõi

Đại tá - TS.BS Trần Quốc Việt - Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 175 chia sẻ, nhằm đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng tăng cao của người dân, BV luôn cố gắng phát triển. Chất lượng khám chữa bệnh phải được nâng cao và chỉ số hài lòng của người bệnh cũng phải tăng lên. Chất lượng điều trị và sự hài lòng của khách hàng phải song song với nhau. 

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa BV Quân Y 175 và tập đoàn ICON (Úc) trong lĩnh vực Ung bướu.

Lễ ký kết biên bản ghi nhớ giữa BV Quân Y 175 và tập đoàn ICON (Úc) trong lĩnh vực Ung bướu.

Chính vì vậy, Ban giám đốc BV đã chú trọng đến đội ngũ nhân sự phòng khám là những BS có trình độ chuyên môn cao để có thể khám, tư vấn tốt nhất cho người bệnh. Bên cạnh đó, đội ngũ phân luồng đầu vào của người bệnh của rất quan trọng. Khu vực phát thuốc cũng được thay đổi để đảm bảo chất lượng khám bệnh đồng thời giảm thời gian chờ đợi của người bệnh. 

Bệnh viện cũng triển khai các gói dịch vụ khám bệnh, phẫu thuật theo yêu cầu của người bệnh ngoài giờ. Các chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm, siêu âm… được thực hiện trong nội khu phòng khám bệnh. Bệnh nhân được BS hướng dẫn về chế độ theo dõi và tái khám rõ ràng. Người bệnh có yêu cầu phẫu thuật sớm, phẫu thuật ngoài giờ sẽ được thăm khám, lập hồ sơ bệnh án và sắp xếp lịch mổ phù hợp nhất, đáp ứng theo yêu cầu bệnh nhân và theo tính chất bệnh lý.

Năm 2018, BV 175 cũng đã đầu tư Cơ sở tiêm chủng chất lượng cao, đạt chuẩn ISO. Hiện cơ sở tiêm chủng này có thể đáp ứng trên 3.000 lượt người tiêm/ngày với khoảng 50 loại vắc xin các loại. Phòng tiêm Potec 60 - BV Quân y 175 thực hiện tốt các quy trình tiêm chủng như: sàng lọc, quy trình tiêm và theo dõi sau tiêm, nhằm đảm bảo quyền lợi của người tiêm.

Cơ sở vật chất hiện đại ngang tầm quốc tế

Đại tá – TS.BS Trương Đình Cẩm -  Phó Giám đốc BV Quân y 175 chia sẻ: “Qua hệ thống Telemedicine BV 175 không chỉ hỗ trợ điều trị cho Trường Sa, mà còn cho các tỉnh thành khác cũng như nước bạn Campuchia. Chúng tôi, hợp tác với các Bệnh viện trong nước như: BV 108, BV Chợ Rẫy, …. để có điều kiện khám, chữa bệnh tốt nhất cho người bệnh. Việc hợp tác cũng nhằm đào tạo nhân lực chất lượng cao. 

Cho đến nay, BV Quân Y 175 cũng là nơi có cơ sở vật chất hiện đại ngang tầm quốc tế. Tại đây, các đồng nghiệp, chuyên gia nước ngoài có thể đến cùng làm việc, cùng nghiên cứu khoa học. Đó là nhiều dự án, khóa huấn luyện, đào tạo dài hơi mà BV 175 đã ký kết với các nước như: Mỹ, Nhật Bản, Đức, Úc, Hàn Quốc, Singapore…”

Theo Thiếu tướng – Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Sơn, trong chuyến thăm và làm việc của trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Shriver tại BV Quân Y 175 mới đây, hai bên đã đánh giá cao về công tác đào tạo, huấn luyện cho Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 mà Việt Nam mới đưa sang Nam Sudan đợt 1 vừa qua; đồng thời lên kế hoạch chuẩn bị cho Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 3 sẽ lên đường vào năm 2020. 

Theo đó, phía Mỹ sẽ đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ quân y, chuyển giao công nghệ về y tế, đặc biệt là công tác cấp cứu y tế đường không, đường thủy, đường bộ để đáp ứng mọi tình hình cấp cứu. Song song đó, BV Quận Y 175 sẽ tiếp nhận các cán bộ quân y của Mỹ sang học tập và làm việc. Thiếu tướng – Thầy thuốc Nhân dân Nguyễn Hồng Sơn cũng cho biết để đáp ứng yêu cầu cấp cứu trong mọi tình huống, BV Quân Y 175 cũng đang tiến hành đàm phán với phía Mỹ để viện trợ trực thăng nhằm phục vụ công tác cấp cứu của bệnh viện.

Thống kê trong 1 năm, Trung tâm Y tế thị trấn Trường Sa tiếp nhận gần 3.000 lượt khám chữa bệnh và 200 lượt điều trị nội trú và đã thực hiện khoảng 400 ca phẫu thuật từ đơn giản đến phức tạp như mổ đẻ, tai biến mạch máu não, đa chấn thương... tăng gấp 10 lần so với trước đây.  

Sân bay trực thăng đáp ứng mọi tình huống khẩn

Theo TS.BS Trần Lê Đồng, dự kiến khoảng cuối quý II năm nay, Viện Chấn Thương Chỉnh Hình (CTCH) với quy mô 500 giường sẽ đi vào hoạt động. Viện này là 1 trong 5 đơn vị y tế trên cả nước được Chính phủ cấp ngân sách. Với chi phí đầu tư là 4 tỷ/giường bệnh. 

Chuyển giao kỹ thuật gãy xương phức tạp - GS.BS Lewis Zirkle (Mỹ)

Chuyển giao kỹ thuật gãy xương phức tạp - GS.BS Lewis Zirkle (Mỹ)

“Viện được trang bị máy móc hiện đại, chuyên sâu đẳng cấp sánh tầm với khu vực, dự kiến có 15 khoa, 6 ban với 700 cán bộ nhân viên. Viện CTCHđược đầu tư phát triển nhiều kỹ thuật y khoa mới về ngoại khoa, nâng cao khả năng xử trí nhanh, kịp thời như: Phẫu thuật thay khớp gối, khớp háng toàn phần; ghép chi thể đứt lìa… 

Đặc biệt, kết hợp điều trị y học hiện đại, Vật lý trị liệu bài bản với các chuyên gia của Đức, giúp cho kết quả điều trị của bệnh nhân nhanh chóng hồi phục và hiệu quả kinh tế. Vật lý trị liệu không đơn thuần là phục hồi chức năng cho chuyên ngành chấn thương chỉnh hình, mà còn hỗ trợ điều trị rất hiệu quả cho các chuyên khác như tim mạch, ung thư, hô hấp….”, TS.BS Đồng chia sẻ.

Tính đến thời điểm này, Viện CTCH, BV Quân Y 175 là đơn vị duy nhất hiện nay có sân đáp trực thăng để sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống khẩn cấp đặt ra, mau chóng đưa người bệnh đến bệnh viện cấp cứu trong “thời gian vàng” góp phần cứu sống bệnh nhân đạt hiệu quả hơn.

Đây cũng là Trung tâm cấp cứu về Chấn thương Chỉnh hình có đủ 3 đường: hàng không, thủy, bộ nên đã được Chính phủ, Bộ Quốc phòng đầu tư ngang tầm khu vực  với sự hợp tác quốc tế với các quốc gia phát triển như Mỹ, Đức, Nhật, Úc,… hỗ trợ về huấn luyện đào tạo, trang thiết bị, cơ sở vật chất để đẩy nhanh tính cơ động trong cấp cứu và điều trị cho người dân thành phố và các tỉnh Đông Nam Bộ, cũng như các tỉnh thành phía Nam.

Theo TS.BS Đồng, ngoài những lợi thế trên thì Viện Chấn thương Chỉnh Hình còn có ưu thế là nằm trong một bệnh viện đa khoa nên việc phối hợp điều trị đa mô thức cũng như các chuyên khoa sâu khác (tim mạch, ngoại lồng ngực – mạch máu, tiết niệu, răng hàm mặt, mắt, lão khoa, nhi khoa và cả sản khoa….) rất thuận lợi cho các trường hợp đa chấn thương cũng như những vụ tai nạn hàng loạt….

Thời cơ mới, thách thức mới…

Phó chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm và làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Quân Y 175.

Phó chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh thăm và làm việc với lãnh đạo Bệnh viện Quân Y 175.

Mới đây, Phó chủ tịch Nước  Đặng Thị Ngọc Thịnh đã đến thăm Trung tâm chẩn đoán, điều trị Ung bướu, Khoa Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ Trung ương, Khoa cán bộ cấp cao quân đội, Viện Chấn thương chỉnh hình…của BV QY 175.  Phó chủ tịch Nước nhắn nhủ: “BV hiện đang đứng trước thời cơ, thách thức mới, vừa triển khai cơ sở hạ tầng, đầu tư BV mới, yêu cầu ngày càng cao trong chăm sóc sức khỏe bộ đội và nhân dân, nâng cao chất lượng điều trị… 

Phó chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo BV Quân y 175.

Phó chủ tịch Nước Đặng Thị Ngọc Thịnh  chụp hình lưu niệm cùng lãnh đạo BV Quân y 175.

Tập thể, lãnh đạo Y BS toàn thể BV cần tiếp tục phát huy truyền thống của BV, của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng để khắc phục khó khăn, đoàn kết, sáng tạo để sớm xây dựng BV thành cơ sở y tế hạng đặc biệt của Quân đội ở phía Nam, địa chỉ y tế tin cậy của Quân đội và nhân dân”.

Phó chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh đánh giá cao tập thể lãnh đạo, Y BS BV Quân y 175 đã luôn phát huy truyền thống bộ đội Cụ Hồ, chiến sĩ quân y trong thời bình, nỗ lực vượt qua các khó khăn thử thách, đạt được nhiều thành tích to lớn, được Đảng, Nhà nước và quân đội ghi nhận, tặng thưởng nhiều bằng khen, danh hiệu cao quý. 

Đặc biệt, BV đã thực hiện tốt công tác chăm sóc y tế biển đảo, trong đó bảo đảm y tế, chuyên môn cho huyện đảo Trường Sa và vùng biển phía Nam; hoàn thành xuất sắc công tác chuẩn bị và tổ chức xuất quân cho lực lượng Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 của Việt Nam lên đường nhận nhiệm vụ ở địa bàn phái bộ Nam Sudan…
Trong năm 2018, Bệnh viện Quân Y 175 đạt được nhiều thành tựu nổi bật như. 

 10 sự kiện tiêu biểu Bệnh viện Quân Y 175 năm 2018

1. Đưa Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 1 đi Nam Sudan được TTXVN bình chọn là 1 trong 10 sự kiện Chính trị Xã hội tiêu biểu 2018. 

2. Trong năm qua, Bệnh viện Quân Y 175 được nhận cờ thi đua của Chính phủ.

3. Nhận giải thưởng cao nhất về Liên hoan Phát thanh truyền hình Quân đội. 

4. Thay đổi nhiều hình thức trong việc khám chữa bệnh, nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng. 

5. Công tác chỉ đạo tuyến như Y tế biển đảo, Campuchia, Tây Nguyên đạt hiệu quả cao.

6. Nâng cao, phát triển kỹ thuật, mua sắm nhiều thiết bị y tế hiện đại sánh tầm khu vực, tổ chức hàng loạt các lớp đào tạo chuyên sâu.

7. Tổ chức đối nội, đối ngoại, hợp tác toàn diện với nhiều quốc gia, khu vực…

8. Kiện toàn Đảng ủy, Ban Giám đốc, không còn chế độ chính ủy như trước đây.

9. Xây dựng cơ bản, khởi công Bệnh viện Đa khoa 1000 giường bệnh; khánh thành nhà CV 1-2, hoàn thiện một phần Viện Chấn thương Chỉnh hình.

10. Tự chủ tài chính, đây là nhiệm vụ hết sức khó khăn với nhiều khó khăn, thử thách và là cơ hội để Bệnh viện Quân Y 175 có thể phát triển lên 1 tầm cao mới.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top