Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM: Nhiều trẻ sơ sinh và nhũ nhi mắc Covid-19 nặng

Bé sơ sinh 21 ngày tuổi, nhập viện vì sốt 2 ngày kèm thở nhanh, bú kém. Ông bà nội và ba sống chung nhà đều mắc Covid-19.

Theo BS Trần Thanh Thức, Đơn vị Sàng lọc & Điều trị Covid-19, Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, bệnh nhi sơ sinh này nhập viện trong tình trạng đừ, môi hồng nhạt, SpO2 88%, thở nhanh, co lõm lồng ngực.

“Kết quả PCR SARS-CoV-2 của bệnh nhi này cho kết quả dương tính. Bệnh nhi được điều trị ngay với oxy canulla, kháng sinh tĩnh mạch, thuốc kháng viêm và thuốc chống đông máu. Các kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy trẻ mắc Covid-19 nặng với tổn thương phổi lan tỏa 2 bên trên phim phổi. Hiện tại, bệnh nhi đáp ứng tốt với điều trị, đã ngưng thở oxy, bú tốt và nhịp thở bình thường theo tuổi”, BS Trần Thanh Thức cho biết.

Số ca nhiễm và nhập viện ở đối tượng trẻ em do Covid-19 cũng tăng lên. Ảnh tư liệu
Số ca nhiễm và nhập viện ở đối tượng trẻ em do Covid-19 cũng tăng lên. Ảnh tư liệu

Một trường hợp khác là bệnh nhi 7 tháng, nặng 9kg. Trước khi nhập viện 4 ngày, trẻ sốt cao, ho nhiều và test nhanh ở nhà phát hiện dương tính với SARS-CoV-2. Lúc nhập viện tại khoa Cấp cứu, trẻ bứt rứt, thở nhanh, co lõm lồng ngực, SpO2 89%. Trẻ suy hô hấp nặng dần, X-quang phát hiện viêm phổi nhiều 2 bên, phản ứng viêm tăng cao, kèm xét nghiệm đông máu tăng phù hợp với bệnh cảnh Covid-19 nặng.

Sau 10 ngày điều trị, trẻ đáp ứng tốt, tình trạng lâm sàng cải thiện, được cai dần các liệu pháp hỗ trợ hô hấp và đã được xuất viện trong tình trạng khỏe mạnh hoàn toàn.

Theo thống kê 8 tháng năm 2021, TPHCM đã điều trị 41.040 bệnh nhân, trong đó có 2.890 trẻ em dưới 16 tuổi. Nhiễm SARS-CoV-2 ở trẻ em đa số thường nhẹ hoặc không triệu chứng. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, theo BS Trần Thanh Thức, Đơn vị Cách ly và Điều trị Covid-19 của Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cũng tiếp nhận nhiều trường hợp mắc Covid -19 nặng ở nhiều lứa tuổi cũng như cơ địa khác nhau.

Do đó, các trẻ mắc Covid-19, đặc biệt là các trẻ sơ sinh và nhũ nhi, cần được theo dõi sát để phát hiện kịp thời các dấu hiệu nặng.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top