Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM ghép gan thành công cho bé 2 tuổi

Bệnh nhi vừa được ghép gan thành công là bé N.N.T. (2 tuổi, Đồng Nai). Bé T. nhập viện trong tình trạng da vàng sạm, bụng báng to và bắt đầu nôn ra máu.
bv-dhyd-tphcm-phoi-hop-voi-benh-vien-nhi-dong-2-thuc-hien-phau-thuat-ghep-gan-cho-benh-nhi.jpg
Bệnh nhi bị teo đường mật bẩm sinh, phẫu thuật KASAI chỉ là giải pháp tạm thời. Không được ghép gan, đến 80% các bé sẽ không qua khỏi ở khoảng 2 tuổi.

Trước đó, bệnh nhi được phát hiện bị teo đường mật bẩm sinh khi gần 2 tháng tuổi, được phẫu thuật nối ruột và đường mật (phẫu thuật KASAI) tại Bệnh viện Nhi đồng 2.

Thời điểm nhập viện tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, bệnh nhi bị nhiễm trùng đường mật, nôn ra máu liên tục và tình trạng xơ gan đã vào giai đoạn cuối. Để cứu sống bệnh nhi, ghép gan là phương pháp duy nhất.

Rất may, bố ruột của bệnh nhi là anh N.V.N. (30 tuổi, Đồng Nai)  có các chỉ số y học phù hợp. 

Ngày 15/11/2021, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhi.

Sau 4 tuần chăm sóc tại Phòng Hồi sức sau ghép và Khoa Ngoại gan mật tụy, da bé T. ngày càng hồng hào. Bé trở nên rất năng động, vui vẻ nô đùa cùng các bác sĩ, điều dưỡng. Ngày 21/12 vừa qua, bé T. đã được xuất viện.

Theo TS BS. Trần Công Duy Long, Phó trưởng khoa Ngoại gan mật tụy, Trưởng Đơn vị Ung thư Gan mật và Ghép gan Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, so với ghép gan người lớn, ghép gan trẻ em có phần khó khăn hơn vì bệnh nhi rất mong manh, yếu ớt và nhạy cảm.

doi-ngu-y-bac-si-bv-dhyd-tphcm-chuc-mung-benh-nhi-va-gia-dinh-ngay-xuat-vien-2-.png
Bé gái 2 tuổi bị teo đường mật bẩm sinh khỏe mạnh sau khi được ghép gan. 

Theo PGS TS BS. Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, mỗi năm, ở nước ta có đến hàng trăm em nhỏ mắc phải bệnh về gan và cần phải ghép gan để giành lại sự sống.

Thành công ca ghép này là dấu ấn quan trọng trong lĩnh vực ghép tạng tại Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, mở ra nhiều hy vọng hơn cho các bệnh nhi chờ ghép gan.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top