Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cập nhập xu hướng trong điều trị bệnh tim mạch

(khoahocdoisong.vn) - Từ tháng 1/2021, Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) triển khai chuỗi diễn đàn khoa học trực tuyến với chủ đề “Xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch hiện nay” (New Trends in Cardiology Forum - NTCF).

Theo GS.TS.BS. Trương Quang Bình, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Giám đốc Trung tâm Tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, NTCF là diễn đàn khoa học có cấp chứng chỉ đào tạo y khoa liên tục, bao gồm 12 chương trình tổ chức định kỳ mỗi tháng, cập nhật, chia sẻ kiến thức mới và trao đổi kinh nghiệm chuyên môn.

Suy tim là hậu quả sau cùng của các bệnh lý tim mạch, như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch...

Suy tim là hậu quả sau cùng của các bệnh lý tim mạch, như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch...

“Với chuyên ngành tim mạch, những phát kiến từ các nghiên cứu nền tảng đến những thử nghiệm lâm sàng quan trọng đã liên tục làm thay đổi diện mạo trong chẩn đoán và điều trị. Những điều trị được xem là chuẩn mực hiện nay có thể sẽ không còn phù hợp trong tương lai nữa. Vì vậy, việc cập nhật kịp thời kiến thức mới là vô cùng quan trọng, giúp người thầy thuốc lâm sàng tim mạch luôn bắt nhịp được với xu hướng chẩn đoán và điều trị hiện đại”, GS.TS.BS Quang Bình cho biết.

Mở đầu cho chuỗi chương trình này là diễn đàn với chủ đề “Điều trị suy tim trên các phân suất tống máu khác nhau”. Phân suất tống máu nghĩa là khả năng bơm máu của tim ra khỏi tâm thất trái đến động mạch chủ trên và động mạch chủ dưới hoặc tỷ lệ lượng máu bơm ra khỏi tâm thất phải đến động mạch phổi trong mỗi lần tim co bóp.

Suy tim là một hội chứng lâm sàng phức tạp, là hậu quả của những tổn thương thực thể hay rối loạn chức năng của quả tim không đáp ứng đủ lượng máu cho nhu cầu của cơ thể. Suy tim là hậu quả sau cùng của các bệnh lý tim mạch, như tăng huyết áp, bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch... Tại Việt Nam, theo Tổ chức Y tế Thế giới, bệnh tim mạch chịu trách nhiệm cho 31% tổng số ca tử vong trong năm 2016 tương đương với hơn 170.000 tử vong. Tỷ lệ suy tim chiếm khoảng 0,4 - 2% dân số trong cộng đồng.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top