Bệnh viện Da liễu TPHCM xây dựng môi trường khám bệnh thân thiện với cộng đồng LGBT

(khoahocdoisong.vn) - Buổi “Chia sẻ kỹ năng giao tiếp ứng xử cho nhân viên y tế với cộng đồng LGBT” do Bệnh viện Da liễu TPHCM tổ chức mới đây nằm trong chuỗi hoạt động chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng LGBT mà Bệnh viện đang thực hiện.

BSCKII Phạm Đăng Trọng Tường, Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM cho biết: “Chỉ vì chưa hiểu nhau, đôi bên có thể có những câu nói gây tổn thương cho cộng đồng LGBT. Do vậy tôi hy vọng rằng, qua buổi chia sẻ này, nhân viên y tế và cộng đồng LGBT có dịp tương tác để hiểu nhau hơn”.

Buổi "Chia sẻ kỹ năng giao tiếp ứng xử nhân viên y tế với cộng động LGBT" do Bệnh viện Da liễu TPHCM tổ chức

Buổi "Chia sẻ kỹ năng giao tiếp ứng xử nhân viên y tế với cộng động LGBT" do Bệnh viện Da liễu TPHCM tổ chức

Tại buổi chia sẻ kỹ năng, nhiều đại diện của cộng đồng LGBT đã bày tỏ về những e ngại bị kỳ thị của người chuyển giới và cộng đồng LGBT khi đi khám bệnh, nên nhiều trường hợp đã chọn phòng mạch tư thay vì đến bệnh viện, với chi phí tăng cao hơn nhiều.

Mong muốn chung của cộng đồng LGBT là khi đến các bệnh viện được đối xử công bằng, không bị kỳ thị, nhân viên y tế có những ứng xử phù hợp. Nếu không rõ giới tính thực của bệnh nhân, thay vì gọi anh/chị, có thể gọi bạn hoặc gọi theo số thứ tự khám bệnh. Đặc biệt, các bệnh viện công nên có phòng khám riêng biệt cho LGBT, nhà vệ sinh không phân biệt nam/nữ để tránh bị người khác xì xầm, nhòm ngó.

Bệnh viện Da liễu TPHCM đã và đang xây dựng kế hoạch hoạt động nhằm hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khoẻ toàn diện cho cộng đồng LGBT, cũng như nâng cao hiểu biết và kỹ năng tiếp cận cho nhân viên y tế đối với nhóm đối tượng này. Bệnh viện sẽ tổ chức câu lạc bộ chia sẻ các bệnh về da, các bệnh lây qua đường tình dục cũng như nhu cầu thẩm mỹ nội khoa…mà cộng đồng quan tâm. Đồng thời bệnh viện cũng sẽ thăm khám miễn phí cho các thành viên tham dự sinh hoạt câu lạc bộ.

Theo một khảo sát của Viện Nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE), hiện Việt Nam có khoảng 2,6 triệu người trong cộng đồng LGBT ở độ tuổi từ 15 - 59, trong đó, hơn 300.000 người đã thực hiện việc chuyển giới một phần hay toàn phần. Đây là nhóm cộng đồng dễ bị tổn thương và cần phải được chăm sóc sức khoẻ một cách toàn diện.

Theo Đời sống
back to top