Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai: Làm chủ kỹ thuật cao cứu sống nhiều bệnh nhân nặng

Nhờ các kỹ thuật cao được chuyển giao từ những bệnh viện như Hữu nghị Việt Đức, Bạch Mai, Huyết học - Truyền máu T.Ư... Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã cứu sống nhiều bệnh nhân nặng.

Không mất thời gian vàng cứu sống bệnh nhân nặng

Bệnh nhân Phạm Thị H. (61 tuổi ở Pom Hán, Lào Cai) được người nhà phát hiện và đưa vào viện trong tình trạng hôn mê sâu, gọi hỏi không trả lời. Bệnh nhân nhanh chóng được cấp cứu đặt nội khí quản, thở máy, kiểm soát huyết áp, chụp cắt lớp vi tính sọ não có hình ảnh xuất huyết não và não thất. Sau khi hội chẩn cùng Khoa Ngoại chấn thương, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật dẫn lưu não thất. Sau 12 ngày điều trị, bệnh nhân tiến triển tốt, đã được cai thở máy, rút ống nội khí quản, có thể giao tiếp và làm theo hiệu lệnh của bác sĩ.

BSCKI Lưu Xuân Đăng, Trưởng khoa Cấp cứu, người trực tiếp điều trị cho bệnh nhân cho biết, trước đây với những bệnh nhân có tình trạng xuất huyết não thất, tràn máu não thất không can thiệp được tại bệnh viện mà chỉ điều trị nội khoa, nguy cơ tử vong, biến chứng cao. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã điều trị thành công bệnh nhân xuất huyết não, tràn máu não thất nhờ áp dụng kỹ thuật dẫn lưu não thất được chuyển giao từ Bệnh viện Bạch Mai.

Đây là một kỹ thuật hiện đại, đòi hỏi trình độ chuyên môn cao của đội ngũ y, bác sĩ. Việc áp dụng thành công kỹ thuật dẫn lưu não thất tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai mở ra cơ hội điều trị cho bệnh nhân đột quỵ não trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận.

lao-cai.jpg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai: Làm chủ kỹ thuật cao cứu sống nhiều bệnh nhân nặng.

Tương tự, bệnh nhân Nguyễn Thị C. (63 tuổi ở Cốc Lếu, Lào Cai) nhập viện trong tình trạng méo miệng, liệt 1/2 người bên phải. Qua thăm khám, chẩn đoán bệnh nhân đột quỵ não cấp giờ thứ nhất và được chỉ định tiêm thuốc tiêu sợi huyết ngay sau đó. Một giờ sau tiêm, vấn đề rối loạn ngôn ngữ và tình trạng liệt của bệnh nhân được cải thiện rõ. Sau 24h đã giao tiếp và có thể vận động nhẹ nhàng.

BSCKI Phạm Văn Dương, Phó Trưởng khoa Cấp cứu cho biết, đây là kỹ thuật Bệnh viện Bạch Mai chuyển giao từ tháng 10/2017. Sau 4 năm, bệnh viện đã điều trị thành công gần 400 ca. Thuốc tiêu sợi huyết sử dụng trong điều trị đột quỵ thiếu máu não cấp giúp giảm tỷ lệ tàn tật và tăng khả năng phục hồi vận động của bệnh nhân. Để đạt tác dụng, người bệnh cần được điều trị thuốc tiêu sợi huyết trong vòng 3h kể từ thời điểm xuất hiện triệu chứng. Nếu được dùng thuốc sớm mỗi 15 phút sẽ giảm 4% tỷ lệ tàn phế. Do đó, kỹ thuật này đã cứu sống được nhiều bệnh nhân.

Bệnh nhân được tiếp cận kỹ thuật cao ngay tại địa phương

Bệnh nhân Lê Mai Chinh (84 tuổi) và Vi Văn Vậy (71 tuổi) nhập viện trong tình trạng đau cột sống thắt lưng. Kết quả chụp X-quang và cộng hưởng từ cho thấy hai bệnh nhân bị xẹp đốt sống do loãng xương ở người già. Sau khi hội chẩn, Khoa Ngoại chấn thương – Chỉnh hình đã quyết định thực hiện ca phẫu thuật bơm xi măng sinh học, tạo hình thân đốt sống cho các bệnh nhân.

lao-cai-1.jpg
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai: Làm chủ kỹ thuật cao cứu sống nhiều bệnh nhân nặng.

Đây là một phẫu thuật đòi hỏi về chuyên môn, kỹ thuật cao đã được chuyển giao từ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đầu năm 2021. Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã làm chủ kỹ thuật và áp dụng phương pháp điều trị trên cho các trường hợp gãy lún (xẹp, vỡ, ung thư di căn, u mạch máu…) các đốt sống do loãng xương, do chấn thương hoặc do các bệnh lý về xương gây ra.

Trong những năm qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức và triển khai có hiệu quả nhiều kỹ thuật cao như tán sỏi thận qua da bằng đường hầm nhỏ, phẫu thuật cố định trong chấn thương cột sống bản lề ngực – thắt lưng và thắt lưng, Phẫu thuật bơm xi măng sinh học tạo hình thân đốt sống qua da… Từ đó, đáp ứng và phục vụ tốt hơn nhu cầu của người bệnh ngay tại tỉnh, rút ngắn khoảng cách chất lượng chăm sóc về y tế giữa trung ương với địa phương.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai cũng nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ phía Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức thông qua các buổi hội chẩn, đào tạo từ xa. Kết quả sau chuyển giao, 100% các kỹ thuật được thực hiện tốt và duy trì bền vững, nâng cao năng lực khám chữa bệnh cho bệnh viện trong lĩnh vực Ngoại chấn thương góp phần giảm tỷ lệ chuyển tuyến.

Không chỉ các kỹ thuật cao, việc chuyển giao đào tạo về huyết học truyền máu cũng được Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư chuyển giao cho bệnh viện...

Theo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai, có thể khẳng định nhờ các kỹ thuật cao, những phương pháp điều trị mới được chuyển giao đã góp phần nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, mang lại dịch vụ y tế tốt nhất cho người bệnh.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top