Bệnh viện có chẩn đoán sai bệnh?

(khoahocdoisong.vn) - Báo KH&ĐS tiếp nhận đơn thư của ông Nguyễn Văn Thành (quận 7. TPHCM) phản ánh có hay không việc Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM chẩn đoán sai bệnh, can thiệp điều trị không kịp thời, dẫn đến suy tim và đó là nguyên nhân gây tử vong của con ông, bé Nguyễn Ng.Kh.?

Có hay không chẩn đoán sai bệnh, điều trị không đúng?

Theo đơn trình bày của ông Thành, khoảng 10h ngày 5/6/2020, bé Nguyễn Ng.Kh. nhập viện tại Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM trong tình trạng vẫn còn nhận thức, điển hình là khi bác sĩ chích thuốc bé vẫn la “Đau, bác sĩ kỳ". Chứng tỏ, cháu trong còn tỉnh táo chứ không phải trong tình trạng hôn mê. 

Báo KH&ĐS đã tiếp nhận đơn thư của ông Nguyễn Văn Thành bức xúc về nguyên nhân tử vong của con mình.

Báo KH&ĐS đã tiếp nhận đơn thư của ông Nguyễn Văn Thành bức xúc về nguyên nhân tử vong của con mình.

“Trước khi chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM, con tôi được Bệnh viện Quận 7 chẩn đoán là viêm cơ tim cấp. Bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM báo cho người nhà biết, chẩn đoán bệnh tại thời điểm đó là viêm cơ tim cấp và viêm não. Lúc 0h ngày 6/6/2020, bác sĩ có ra báo với gia đình là bệnh tình của cháu trở nặng, nhịp tim không ổn định”, ông Thành cho biết.

Tuy nhiên, đến khoảng 3h sáng, bác sĩ trực thông báo loại trừ viêm cơ tim cấp và cho đi chọc tủy để tìm bệnh lý não.

Do nhịp tim không ổn định kéo dài quá lâu, bé Nguyễn Ng.Kh. bị suy tim và mất lúc 12h ngày 6/6/2020. Lý do mất được bệnh viện ghi trong giấy báo tử là: “nhịp nhanh thất - theo dõi viêm cơ tim tối cấp/chưa loại trừ viêm não cấp”.

Liệu rằng bệnh viện có phải chẩn đoán sai bệnh, thời gian chẩn đoán kéo dài, điều trị không kịp thời, không đúng thời điểm dẫn đến suy tim và là nguyên nhân gây tử vong cho trẻ?

Liệu rằng bệnh viện có phải chẩn đoán sai bệnh, thời gian chẩn đoán kéo dài, điều trị không kịp thời, không đúng thời điểm dẫn đến suy tim và là nguyên nhân gây tử vong cho trẻ?

Sự ra đi bất ngờ của con ông cũng như quá trình cấp cứu và điều trị nêu trên đã gây bức xúc đối với gia đình ông Thành: “Liệu rẳng có sự tắc trách trong điều trị hay không? Có hay không việc chẩn đoán sai bệnh; thời gian chẩn đoán kéo dài và việc can thiệp điều trị không kịp thời, không đúng thời điểm dẫn đến suy tim và đó là nguyên nhân gây tử vong? Tại sao bệnh nhi đau ngực lại chẩn đoán viêm não cấp?

Bệnh viện xử lý đúng phác đồ

BSCKII Vũ Hiệp Phát, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cho biết, khi bệnh nhi Kh. nhập viện, các bác sĩ đã xử trí song song cả viêm cơ tim cấp và viêm não cấp.

“Bệnh nhi đến bệnh viện trong tình trạng đau ngực rất nhiều, kèm theo co giật, giảm ý thức dần dần, rơi vào hôn mê và được Bệnh viện Quận 7 chuyển viện với chẩn đoán theo dõi viêm cơ tim vì thấy trẻ đau ngực nhiều quá. Bác sĩ trực ở Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi đồng 2, đã tiếp cận cả hai nhóm nguyên nhân; một là viêm cơ tim vì trẻ đau ngực, còn lại là trẻ co giật và hôn mê”, BSCKII Vũ Hiệp Phát cho biết.

Về hướng viêm cơ tim, các bác sĩ đã tiến hành xét nghiệm máu để tìm xem men tim có tăng hay không, đo điện tâm đồ để xem có rối loạn nhịp hay không, chụp X-quang tim phổi, siêu âm tim… Kết quả tại thời điểm cấp cứu đều trong giới hạn bình thường. Sau khi trẻ nhập viện khoảng 1 tiếng đồng hồ, trẻ hôn mê nặng hơn, tình trạng xấu lên, không thể tự thở hiệu quả nên bệnh viện đã tiến hành đặt ống nội khí quản, trợ thở. Sau đó, trẻ được chụp CTscan não, hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa Nhiễm về trường hợp viêm não, chọc dò tủy sống… Tuy nhiên, tại thời điểm đó, hai hướng đều không rõ ràng.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn.

Kết luận của Hội đồng chuyên môn.

Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM cũng đã có buổi làm việc với gia đình bệnh nhi Nguyễn Ng.Kh. Theo biên bản làm việc, Bệnh viện đã tổ chức cuộc họphHội đồng chuyên môn vào ngày 11/9/2020, với sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ đầu ngành và các bác sĩ trưởng khoa của Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM.

Theo kết luận của hội đồng chuyên môn, chẩn đoán cuối cùng của trường hợp Nguyễn Ng.Kh. là “viêm não cấp biến chứng suy hô hấp và rối loạn nhịp tim”.

Các bác sĩ đã xử trí đúng phác đồ điều trị viêm não cấp của Bệnh viện Nhi đồng 2 TPHCM: Đặt nội khí quản và thở máy kịp thời, chống phù não tích cực, theo dõi sát, thực hiện các xét nghiệm cận lâm sàng đầy đủ.

Đối với rối loạn nhịp, các bác sĩ đã tiến hành sốc điện và đặt máy tạo nhịp tim kịp thời theo đúng phác đồ; không có chỉ định ECMO do rối loạn nhịp tim này là biến chứng của viêm não cấp (ECMO chỉ sử dụng trong trường hợp viêm cơ tim, tổn thương tim). Các bác sĩ Khoa Cấp cứu cho bệnh nhân đã làm tất cả các xét nghiệm, chụp CTscan, chọc dò tủy sống dịch não tủy trong, song song tiến hành cho bệnh nhân đặt nội khí quản, thở máy kịp thời.

Tuy nhiên, ông Thành vẫn còn “bức bối”: “Tại sao bệnh nhi đã mất, được thực hiện đầy đủ cận lâm sàng chưa xác định được bệnh nhi viêm não cấp, nhưng sau cuộc họp hội đồng chuyên môn lại xác định được “viêm não cấp”?”.

BSCKII Vũ Hiệp Phát cho rằng, muốn xác định chính xác 100% nguyên nhân tử vong của cháu bé, chúng ta cần phải mổ khám nghiệm tử thi.

Theo Đời sống
Khám sức khỏe định kỳ phát hiện u gan 10 cm

Khám sức khỏe định kỳ, phát hiện u gan 10 cm

Hơn 60% người ung thư gan liên quan đến mắc viêm gan B. Người mắc viêm gan B mạn thường thấy khỏe mạnh và không có triệu chứng. Do đó cần phát hiện kịp thời để ngăn ngừa các biến chứng suy gan, xơ gan, và ung thư gan.
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top