Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM thành công 2 ca phẫu thuật tim bằng đường mổ nhỏ ít xâm lấn

(khoahocdoisong.vn) - Mới đây, Bệnh viện Chợ Rẫy (TPHCM) đã công bố thực hiện thành công 2 ca phẫu thuật tim bằng đường mổ nhỏ, ít xâm lấn, không cần mở xương ức như trước đây. Đây là một kỹ thuật khó và tiến bộ, lần đầu tiên được đưa vào điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh tim mạch tại Việt Nam.

Sau 1 tháng xuất viện do phẫu thuật tim bằng đường mổ nhỏ - ít xâm lấn, 2 bệnh nhân là ông N.V.T. (67 tuổi, Cần Thơ) và bà T.T.N. (67 tuổi, Long An) sức khỏe đã ổn định, hết khó thở, đi đứng và sinh hoạt bình thường.

Những bệnh nhân hẹp nặng van tim động mạch chủ đã bình phục...

Những bệnh nhân hẹp nặng van tim động mạch chủ đã bình phục... 

Bệnh nhân T. được chẩn đoán hẹp nặng van động mạch chủ, van động mạch chủ 2 mảnh, phình động mạch chủ ngực và cần thay van động mạch chủ, thay một đoạn lên và một phần quai động mạch chủ bằng ống ghép nhân tạo. Còn bệnh nhân N. bị hẹp nặng van động mạch chủ, van động mạch chủ 3 mảnh, phình động mạch chủ ngực nên được chỉ định phẫu thuật thay van động mạch chủ và thay động mạch chủ ngực.

PGS.TS.BS Trần Quyết Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết: “Kỹ thuật mổ tim cũ là phẫu thuật hở, mở xương ức, gây nhiều đau đớn, mất máu, rủi ro cao cho bệnh nhân. Đến nay, ngành phẫu thuật tim đã phát triển, phẫu thuật qua đường mổ nhỏ, ít xâm lấn, ít gây đau đớn cho người bệnh. Trong tương lai, phẫu thuật robot sẽ được sử dụng để thực hiện những ca phẫu thuật tim”.

... Sau khi được Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật tim bằng kỹ thuật mới sử dụng đường mổ nhỏ bên ngực phải, ít xâm lấn để thay van động mạch chủ sinh học hoặc thay van tim.

... Sau khi được Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật tim bằng kỹ thuật mới sử dụng đường mổ nhỏ bên ngực phải, ít xâm lấn để thay van động mạch chủ sinh học hoặc thay van tim.

Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM là một trong những nơi tiên phong sử dụng kỹ thuật mổ này. Đây là kỹ thuật sử dụng đường mổ nhỏ bên ngực phải, ít xâm lấn để triển khai một kỹ thuật khó bậc nhất trong tim mạch là thay van động mạch chủ sinh học hoặc thay van tim. Điều khó tiếp theo khi thực hiện kỹ thuật này là vừa phải đảm bảo nuôi dưỡng tim, vừa phải bảo vệ não trong quá trình phẫu thuật.

“Đối với các phương pháp hướng tới sự giảm đau, ít xâm lấn cho bệnh nhân, áp lực đặt lên các bác sĩ càng lớn. Trước tiên, bác sĩ phải học tập nhiều hơn; tiếp đến là rèn luyện đôi bàn tay khéo léo, cùng với các trang thiết bị đặc biệt. Thao tác của bác sĩ khó khăn hơn, hạn chế hơn nhưng vẫn phải đảm bảo hai mục tiêu là an toàn cho Bệnh nhân và chữa hết bệnh”, PGS.TS.BS Quyết Tiến chia sẻ thêm.

Việc thay van động mạch chủ và thay van tim được thực hiện thông qua một lỗ mổ nhỏ trên ngực phải dài 5 - 6cm.

Việc thay van động mạch chủ và thay van tim được thực hiện thông qua một lỗ mổ nhỏ trên ngực phải dài 5 - 6cm. 

BSCKII Nguyễn Thái An, Trưởng khoa Hồi sức Phẫu thuật Tim, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết: “Trước đây, đường mổ kinh điển là cưa xương ức, bệnh nhân chịu nhiều đau đớn và mất nhiều máu. Với kỹ thuật mới này, việc thay van động mạch chủ và thay van tim được thực hiện thông qua một lỗ mổ nhỏ trên ngực phải dài 5 - 6 cm. Điều này giúp bệnh nhân ít đau đớn, ít chảy máu, mau lành vết thương hơn. Tỷ lệ thành công của kỹ thuật này hiện nay ghi nhận là 100%. Sau khi phẫu thuật, bệnh nhân hầu như không có biến chứng nguy hiểm gì”.

Hai bệnh nhân sau khi được điều trị, rất phấn khởi chia sẻ: “Lúc trước khi mổ, người bị mệt dữ lắm, khó thở, khớp tay chân bị sưng. Lúc mổ, bác sĩ mổ nhẹ nhẹ, thẩm mỹ lắm. Sau khi mổ, người đỡ mệt hẳn, hết khó thở, đi đứng bình thường, vết mổ trên ngực phải ngắn và đã lành. Bảo hiểm y tế đã cùng chi trả chi phí phẫu thuật tim lần này cho chúng tôi”.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top