Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM: Kiểm soát người nuôi bệnh bằng vân tay ngừa lây nhiễm Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Ứng dụng này nhằm góp phần phòng chống lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện từ nguồn thân nhân nuôi bệnh. Đây cũng là một trong những hoạt động nằm trong đề án ứng dụng công nghệ thông tin nhằm góp phần nâng cao chất lượng trong khám chữa bệnh của bệnh viện.

Theo BSCKII Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, khi người bệnh nằm viện cần có một người nhà kế bên để chăm sóc, vỗ về theo đúng phong tục, tình cảm của người Việt Nam. Tuy nhiên, người nhà từ bên ngoài vào là một trong những nguồn nguy cơ lây bệnh cho người bệnh đang nằm viện.

Kiểm soát người nuôi bệnh bằng vân tay giúp Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM nắm được danh sách người ra vào bệnh viện, phòng ngừa lây nhiễm Covid-19.

Kiểm soát người nuôi bệnh bằng vân tay giúp Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM nắm được danh sách người ra vào bệnh viện, phòng ngừa lây nhiễm Covid-19. 

“Đặc biệt, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 đang diễn tiến như hiện nay, thân nhân chăm bệnh hoạt động ở ngoài xã hội rồi vào bệnh viện, nguy cơ lây nhiễm càng tăng cao. Trong khi, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM là bệnh viện tuyến cuối thường xuyên tiếp nhận bệnh nhân nặng, bệnh nhân vượt khả năng điều trị của các bệnh viện tuyến tỉnh, những bệnh nhân kèm bệnh lý nền phức tạp… Đây là những đối tượng thường có tỷ lệ tử vong khá cao nếu nhiễm Covid-19”, BSCKII Phạm Thanh Việt cho biết.

Hơn nữa, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM tiếp nhận bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành trong cả nước nên càng tăng nguy cơ lây nhiễm Covid-19 trong bệnh viện khi thời gian qua, chúng ta phát hiện nhiều ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng ở nhiều tỉnh thành.

Theo BSCKII Phạm Thanh Việt, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM hạn chế thay đổi luân phiên người nuôi bệnh, giữ ổn định người nuôi bệnh càng lâu càng tốt.

Quản lý thủ công lượng người nuôi bệnh lớn như vậy, nhân viên bệnh viện cũng không thể đáp ứng nổi, nên lãnh đạo bệnh viện đã triển khai ứng dụng quản lý người nuôi bệnh bằng vân tay. Chỉ có những người nuôi bệnh đã đăng ký mới được phép lên khoa để nuôi bệnh, hạn chế thay đổi người nuôi bệnh, đồng thời càng đảm bảo an ninh trật tự trong bệnh viện.

Các thiết bị nhận diện vân tay quản lý người nuôi bệnh được lắp đặt ở thang máy và cầu thang bộ.

Sở Y tế TPHCM, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TPHCM (HCDC) vừa tổ chức kiểm tra hoạt động cách ly y tế tại khách sạn, cơ sở cách ly tập trung của quận huyện như quận 1, Quận 3.

BSCKII Nguyễn Hữu Hưng, Phó Giám đốc Sở Y tế TPHCM cho biết, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố cơ bản đã được kiểm soát, tuy nhiên nguy cơ lây lan dịch bệnh vẫn luôn thường trực. Các khu cách ly tập trung hiện nay vẫn luôn được HCDC kiểm tra thường xuyên, siết chặt việc thực hiện quy trình kiểm soát lây nhiễm, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

BSCKII Nguyễn Hữu Hưng yêu cầu các đơn vị đang tổ chức cách ly tập trung tại quận 1, quận 3 rà soát lại quy trình vận hành, chú ý sắp xếp người được cách ly vào các phòng cách ly theo nguyên tắc những người có cùng đặc điểm dịch tễ, cùng ngày tiếp nhận, xếp vào cùng phòng hoặc cùng một khu vực. Bên cạnh đó, các khu cách ly đặc biệt lưu ý việc đảm bảo số lượng camera cần thiết để có thể giám sát hoạt động phòng chống lây nhiễm trong khu cách ly, thường xuyên đeo khẩu trang, không được tiếp xúc với người khác trong thời gian cách ly...

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top