Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM: Bệnh nhân thứ sáu ngộ độc botulinum vẫn còn yếu liệt cơ

(khoahocdoisong.vn) - Theo TS BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM, hiện tại, bệnh nhân N.N.D. tỉnh, thở máy, sinh hiệu ổn, sức cơ vẫn còn yếu, sụp mi mắt hoàn toàn.

"Bệnh nhân vẫn tiếp tục được theo dõi sát, tăng cường dinh dưỡng, tập vật lý trị liệu và phòng ngừa nhiễm trùng…", TS.BS Quốc Hùng cho biết thêm.

Bệnh nhân N.N.D. (sinh năm 1966, ngụ tại Vũng Tàu) là bệnh nhân thứ sáu nhập viện và được điều trị tại Đơn vị Chống độc, Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM do ngộ độc botulinum từ sản phẩm pate nhãn hiệu Minh Chay trong thời gian vừa qua.

Bệnh nhân thứ sáu ngộ độc botulinum đang được điều trị tại tại Đơn vị Chống độc, Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Bệnh nhân thứ sáu ngộ độc botulinum đang được điều trị tại tại Đơn vị Chống độc, Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Trước đó, ông này đã ăn một số lượng khá nhiều thực phẩm pate Minh Chay; hơn một ngày sau, ông D. bắt đầu bị đau bụng, nôn ói, sau đó nuốt khó, nói khó, sụp mi. Bệnh nhân nhanh chóng bị yếu tứ chi, sụp mi hoàn toàn, khó thở nên đã được bệnh viện địa phương chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM.

Bệnh nhân nhập viện với chẩn đoán trong hồ sơ chuyển viện là nhược cơ. Các bác sĩ Khoa Nội Thần kinh đã xem xét và phát hiện bất thường không giống các trường hợp nhược cơ do thần kinh, sau đó bệnh nhân được chuyển về Đơn vị Chống độc, Khoa Bệnh Nhiệt đới và phải thở máy. Bệnh nhân bị các triệu chứng rất điển hình của ngộ độc botulinum.

Theo BS Nguyễn Văn Hảo, Trưởng khoa Khoa Cấp cứu hồi sức tích cực chống độc người lớn, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TPHCM, huyết thanh kháng độc chỉ có tác dụng tốt nhất trong 3 ngày đầu sau khi người bệnh nhiễm độc tố botulinum của vi khuẩn Clostridium botulinum. Để phục hồi hệ thần kinh khi người bệnh nhiễm độc phải mất từ 1 - 3 tháng, thậm chí có thể dẫn đến tử vong đối với bệnh nhân lớn tuổi và có bệnh nền.

Theo thống kê ban đầu của Ban Quản lý An toàn Thực phẩm TPHCM, 1.223 người mua sản phẩm pate Minh Chay, 1.101 người tiêu dùng đã liên hệ được, 122 người chưa liên hệ được, 103 hộp đã được thu hồi. Thậm chí có người ở TPHCM đã mua tặng cho người quen ở tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hay thậm chí có người không thông báo cho cơ quan chức năng mà lén xử lý. Điều này rất nguy hiểm, người khác có thể nhặt lại để ăn hoặc lây nhiễm chéo. Vì vậy, cách xử lý tối ưu là nộp cho cơ quan chức năng hoặc gói kỹ, cách ly với các thực phẩm khác.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top