Bệnh viện Bình Dân TPHCM: Phát triển điều trị chuyên sâu các vấn đề rối loạn tình dục cho nam và nữ

(khoahocdoisong.vn) - Là cánh chim đầu đàn trong lĩnh vực Nam khoa gần 30 năm qua, cùng với sự ra đời của Khoa Niệu nữ - Niệu chức năng, chuyên điều trị các vấn đề khó nói gây ảnh hưởng tới chất lượng đời sống lứa đôi cho phụ nữ, Bệnh viện Bình Dân TPHCM chính thức trở thành cơ sở duy nhất trong cả nước phát triển điều trị chuyên sâu các vấn đề về rối loạn tình dục cho cả nam và nữ.

Điều trị rối loạn tình dục ở nam giới, giá trị của năng lực, kinh nghiệm và y đức

Sau gần 30 năm phát triển, bên cạnh các bệnh lý về rối loạn sinh sản ở nam (hiếm muộn nam giới), các phẫu thuật tạo hình vùng kín và điều trị các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nhóm vấn đề về rối loạn tình dục là một trong những điều trị mũi nhọn, gầy dựng uy tín cho Khoa Nam Học. Các tình trạng thường gặp như xuất tinh sớm, xuất tinh muộn, rối loạn cương, rối loạn giảm ham muốn do suy giảm testosterone... đều là những chủ đề được quan tâm trên tất cả các diễn đàn về sức khỏe nam giới, đặc biệt với rối loạn cương, tình trạng mà có tới 40% đàn ông gặp phải. Đây là nguyên nhân của sự tự ti, đau khổ, đổ vỡ hình ảnh bản thân cũng như đổ vỡ các mối quan hệ của nhiều người bệnh.

Khi các trường hợp nam giới rối loạn tình dục trong các bệnh cảnh đặc biệt như đái tháo đường, trầm cảm, lo âu, suy thận mạn… ngày càng phổ biến, vấn đề điều trị càng phức tạp hơn, đòi hỏi cao về năng lực, kinh nghiệm lâm sàng, nền tảng nam khoa và y học giới tính sâu sắc của người bác sĩ để giải quyết các vấn đề bệnh lý cho người bệnh. 

BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học đang phẫu thuật trên hệ thống kính vi phẫu Leica.

BS Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học đang phẫu thuật trên hệ thống kính vi phẫu Leica.

Trong những năm qua, việc điều trị rối loạn tình dục ở nam giới với các phác đồ tiên tiến, thuốc thế hệ mới, liệu pháp hành vi, phẫu thuật tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM đã mang lại hiệu quả, cải thiện sức khỏe, chất lượng sống và mối quan hệ của nhiều ngàn cặp đôi. Gần đây, các hệ thống máy móc hiện đại cũng giúp việc điều trị các rối loạn tình dục ở nam giới được triệt để hơn. Cụ thể là ứng dụng sóng xung kích cường độ thấp và phẫu thuật đặt thể hang nhân tạo trong điều trị rối loạn cương, đảm bảo chất lượng đời sống tình dục cho nam giới. 

Phẫu thuật trong nam khoa đòi hỏi sự tinh tế, khéo léo của đôi tay và tính kiên nhẫn, điềm đạm của người bác sĩ phẫu thuật. Với sự trợ giúp của 2 hệ thống kính phẫu thuật vi phẫu hiện đại đặt tại Khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân TPHCM, độ chính xác cao như trong khâu nối các mạch máu có kích thước siêu nhỏ (khoảng dưới 1mm) ở cơ quan sinh dục nam của các bác sĩ thêm thuận lợi. Bên cạnh đó, Khoa Nam học còn được trang bị các hệ thống máy móc cho phép tăng cường chất lượng chẩn đoán và điều trị nhiều bệnh lý chuyên sâu khác trong lĩnh vực nam khoa.

Sức khỏe tình dục của người phụ nữ, cần hiểu và thương

Bệnh viện Bình Dân TPHCM đã là địa chỉ tin cậy khi nam giới cần chăm sóc sức khỏe trong nhiều năm qua, nhưng với phụ nữ, cánh cửa chưa rộng mở như vậy. 

BS Phạm Hữu Đoàn, Trưởng khoa Niệu nữ - Niệu chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCM đang phẫu thuật tạo hình sinh dục nữ.

BS Phạm Hữu Đoàn, Trưởng khoa Niệu nữ - Niệu chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCM đang phẫu thuật tạo hình sinh dục nữ.

Không phụ nữ có gia đình nào xa lạ với việc khám sản, phụ khoa, nhưng đối với việc điều trị các vấn đề về rối loạn tình dục ở phụ nữ lại là câu chuyện khác. Có tới 40 - 45% phụ nữ gặp phải các vấn đề về rối loạn tình dục, tình trạng này đang có xu hướng trẻ hóa nhưng lại chưa nhận được sự quan tâm đúng mức.

Hầu hết phụ nữ không biết rằng các vấn đề như giảm ham muốn, giao hợp đau, giảm khoái cảm, không đạt được cực khoái là các vấn đề sức khỏe và hoàn toàn có thể điều trị được. Một số chị em khác lại không biết phải tìm đến đâu để điều trị. Nỗi niềm khó tỏ cùng ai này là lý do ra đời của Khoa Niệu nữ - Niệu chức năng với nhiệm vụ trở thành nơi điều trị các bệnh lý chuyên biệt các vấn đề rối loạn tình dục, rối loạn chức năng đường tiểu dưới cho phụ nữ. Các bác sĩ Niệu nữ - Niệu chức năng từng chứng kiến nhiều chị em khóc nấc, uất nghẹn khi tìm đến phòng khám vì đã chịu đựng những căng thẳng, đớn đau trong suốt thời gian dài mà không biết tỏ cùng ai.

ThS.BS Phạm Hữu Đoàn, Trưởng khoa Niệu nữ - Niệu chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCM cho biết: “Các bệnh lý gây rối loạn tiết niệu rất đa dạng, như: viêm bàng quang cấp, viêm sinh dục, bàng quang tăng hoạt, tiểu không kiểm soát, tiểu đêm, sa sinh dục, sa bàng quang… và gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Những bệnh lý như vậy có thể khiến hơn 10% phụ nữ bị rối loạn tình dục nữ, như: Giảm hoặc mất ham muốn tự phát, giảm hoặc mất đáp ứng với kích thích, không thể duy trì ham muốn hoặc thích thú. Các triệu chứng khó chịu bao gồm: khô âm đạo; khô, rát, ngứa; gặp đau hay chảy máu khi giao hợp…”.

BS Huỳnh Đoàn Phương Mai, Khoa Niệu nữ - Niệu chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCM đang tư vấn cho bệnh nhân.

BS Huỳnh Đoàn Phương Mai, Khoa Niệu nữ - Niệu chức năng, Bệnh viện Bình Dân TPHCM đang tư vấn cho bệnh nhân.

ThS.BS Phạm Hữu Đoàn khẳng định, nhiều nguyên nhân liên quan đến các rối loạn trong lĩnh vực Niệu nữ - Niệu chức năng rất dễ can thiệp nhưng không ít phụ nữ ngại ngùng, ngộ nhận các rối loạn đường tiết niệu không phải là bệnh lý và không thể điều trị, dẫn đến bệnh ngày càng trầm trọng, mạn tính, khiến người phụ nữ càng cảm thấy mặc cảm, tự ti, né tránh và sợ hãi việc gần gũi với bạn đời khiến hạnh phúc gia đình đổ vỡ. 

Nếu cảm thấy không thoải mái trong sinh hoạt vợ chồng hoặc khi gặp những vấn đề niệu nữ như tiểu són, tiểu gấp, tiểu lắt nhắt, đau khi giao hợp, không đạt khoái cảm... đừng âm thầm chịu đựng một mình. Tại Bệnh viện Bình Dân TPHCM, chị em phụ nữ gặp các vấn đề về rối loạn tình dục được điều trị bằng thuốc, bằng phẫu thuật, bằng laser và các bài tập phục hồi chức năng cơ sàn chậu đặc biệt giúp tái tạo, tạo hình, điều trị và cải thiện chức năng tình dục, niệu dục ở nữ giới

Chia sẻ về chiến lược phát triển chuyên sâu và định hướng đầu tư mạnh mẽ, kiện toàn trong điều trị rối loạn tình dục cho cả nam và nữ giới, TS.BS Trần Vĩnh Hưng, Giám đốc Bệnh viện Bình Dân TPHCM chia sẻ: “Với nền tảng nhân lực là các bác sĩ ngoại khoa chuyên sâu về tiết niệu, kinh nghiệm lâm sàng dày dặn và hiểu biết sâu sắc về giải phẫu hệ niệu dục của nam, nữ cũng như bối cảnh văn hóa Việt Nam, chúng tôi có lợi thế trong việc phát triển các chuyên khoa sâu về điều trị nhóm bệnh lý này. Cùng với việc nhìn nhận vấn đề tình dục theo quan điểm hiện đại, xem đó là vấn đề sức khỏe toàn diện, không chỉ đơn thuần là vấn đề thể chất mà là yếu tố đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng lối sống tích cực, sự hài hòa trong đời sống của mỗi gia đình, mỗi cặp đôi, các phương pháp điều trị tại bệnh viện đã giúp điều trị hiệu quả các vấn đề rối loạn tình dục ở cả nam và nữ. Đó là một trong những nền tảng của cuộc sống hạnh phúc, chất lượng”. 

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top