Bệnh trĩ và ung thư đại trực tràng

(khoahocdoisong.vn) - Ung thư đại trực tràng dễ nhầm lẫn với bệnh trĩ bởi ung thư đại trực tràng khiến bệnh nhân đi ngoài ra máu, nhiều người lầm tưởng do trĩ, đến khi bệnh nặng bệnh nhân mới tìm đến bác sĩ, khi đó bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Hỏi: Tôi bị bệnh trĩ, thỉnh thoảng đi ngoài ra máu. Anh họ tôi cũng bị trĩ, đi ngoài ra máu, vừa rồi đi khám phát hiện ung thư đại trực tràng. Hai bệnh này có liên quan gì với nhau không?

Trần Thành Đô (Hải Phòng)

PGS.TS Nguyễn Nghiêm Luật, nguyên giảng viên ĐH Y Hà Nội cho biết, ung thư đại trực tràng dễ nhầm lẫn với bệnh trĩ bởi cùng có biểu hiện là đi ngoài ra máu. Ung thư đại trực tràng biểu hiện rối loạn về đường tiêu hóa từ trên miệng xuống hậu môn. Các triệu chứng sớm như hơi thở hôi, hay ợ hơi, ợ chua... Khi cơ thể xuất hiện rối loạn tiêu hoá như táo bón xen kẽ tiêu chảy, hôm đi táo, hôm đi lỏng hoặc có thời gian đi lỏng kéo dài, táo bón kéo dài cần nghĩ ngay tới ung thư đại trực tràng.

Vì đại tràng là nơi chứa phân, bài tiết phân trong quá trình tiêu hóa, đối với những người hay đi ngoài ra máu cần phân biệt rõ triệu chứng mình đang mắc phải. Nếu đi ngoài ra máu tươi như máu gà cắt tiết phủ lên phân là biểu hiện của bệnh trĩ. Còn khi người bệnh đi ngoài ra máu lẫn với nhầy trong phân thì nên nghĩ tới ung thư đại tràng (máu chảy ở niêm mạc vùng ung thư có thể bị viêm nên tiết nhầy). Viêm đại tràng, đi cầu ra máu cần đến khám ngay bởi ung thư đại tràng nếu phát hiện sớm vẫn có thể điều trị tốt.

Theo Đời sống
back to top