Bệnh trầm trọng vì ngại đi kiểm tra

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh về đường tiêu hóa hết sức đa dạng như viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, viêm đại tràng, trong đó, nguy hiểm hơn là bệnh ung thư đại trực tràng - bệnh rất phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới.

Nhiều năm nay, bà L.L.A. (50 tuổi, ở Bắc Ninh) thỉnh thoảng xuất hiện đau bụng vùng hạ vị quặn từng cơn sau khi ăn đồ lạ. Ngoài ra, bà A. không có khó chịu gì khác như không nôn, không sốt, không gầy sụt cân. Đợt này, thấy tần suất đau nhiều hơn nên bệnh nhân đi khám, nội soi đại trực tràng phát hiện bị ung thư đại tràng ngang.

Lời bàn: BS Bùi Văn Long, chuyên khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết, bệnh về đường tiêu hóa hết sức đa dạng như viêm loét dạ dày tá tràng, trào ngược dạ dày thực quản, viêm đại tràng, trong đó, nguy hiểm hơn là bệnh ung thư đại trực tràng - bệnh rất phổ biến tại Việt Nam và trên thế giới.

Để chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa ngoài khám lâm sàng thì yếu tố tiên quyết là sử dụng các kỹ thuật cận lâm sàng như siêu âm, chụp X-quang, nội soi, chụp cắt lớp vi tính, xét nghiệm máu, xét nghiệm phân, test hơi thở… trong đó nội soi là phương pháp cần thiết và có mặt trong hầu hết các trường hợp kiểm tra bệnh ở đường tiêu hóa. Kỹ thuật này không gây đau đớn, khó chịu cho người bệnh, nhất là khi kết hợp với thủ thuật gây mê, lúc đó người bệnh sẽ được ngủ trong suốt quá trình nội soi và tỉnh ngay khi kết thúc kỹ thuật. Vì vậy bệnh nhân khi có biểu hiện bất thường cần đến bệnh viện để kiểm tra, phát hiện ung thư ở giai đoạn sớm hoặc rất sớm sẽ quyết định hiệu quả điều trị cũng như nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

Theo Đời sống
back to top