Bệnh tiểu đường có phải kiêng tuyệt đối đường?

(khoahocdoisong.vn) - Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường không phải trực tiếp do ăn đường. Khi bị mắc tiểu đường, điều trở ngại lớn nhất là suy nghĩ đã bị mắc bệnh rồi thì không nên ăn đồ ngọt nữa, điều này hoàn toàn sai.

Hỏi: Mẹ tôi mắc đái tháo đường nên kiêng ăn đồ ngọt, đồ béo và cả tinh bột. Mẹ tôi kiêng lâu nên thiếu chất, hay thèm ăn nhiều thứ. Hôm vừa rồi sinh nhật các cháu, mẹ tôi rất thèm bánh gato mà không dám ăn. Có cách nào cho mẹ tôi ăn lại đồ ngọt và vẫn kiểm soát được đường huyết không?

Thanh Quý (Ba Vì, Hà Nội)

PGS.TS Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường không phải trực tiếp do ăn đường. Khi bị mắc tiểu đường, một số người nghĩ đã bị bệnh rồi thì không nên ăn đồ ngọt nữa, điều này hoàn toàn sai. Người bệnh tiểu đường có thể ăn đa dạng thực phẩm, nên ưu tiên các loại hạt, ăn nhiều rau, uống sữa tách bơ, ăn ít đồ béo. Chế độ ăn đúng đắn giúp đường máu ổn định hơn, muốn có mức đường máu tốt cần đến nhiều giải pháp khác như tập thể dục, uống thuốc đúng liều lượng, đúng chủng loại. Nếu thích ăn bánh gato thì vẫn có thể ăn, chỉ có điều ăn ít hơn và không ăn thường xuyên. 

Theo Đời sống
back to top