Bệnh tham

Bệnh tham có muôn hình vạn trạng, nó lẩn quất quanh ta, có lẫn trong máu của ta và sẵn sàng phát tác bất cứ lúc nào có điều kiện.

Hình minh họa.

Nhà trên tầng, không có đất, tôi vẫn lụi cụi trồng mấy cây hoa bóng nước trong một cái chậu nhỏ. Cây đang lên tươi tốt, những cái thân mỏng mảnh trong veo, mấy cái lá xanh nõn nà vươn lên đầy sức sống.

Vì muốn cây tốt hơn, tôi bón thêm vào gốc một ít phân vi sinh. Đến hôm sau đã thấy đám cây rũ xuống, gốc bị thâm và thắt ngẫng lại như bị dội nước sôi. Chắc tại vì nhiều phân quá, cây lại non nên mới bị xót quá mà chết.

Vừa tiếc vừa ân hận. Giá cứ để nó mọc tự nhiên, đừng chăm bón quá thì giờ đây vẫn còn chậu cây xanh tốt kia. Chỉ vì thiếu hiểu biết và cũng vì tham lam, cây đang lên tốt lại muốn tốt hơn nên mới dẫn đến tình trạng này.

Cái bệnh tham này nhiều người mắc lắm. Tôi có một cô bạn khá xinh xắn, mắt to, mũi dọc dừa, mặt trái xoan… rất ưa nhìn. Vậy mà vừa rồi cô đi phẫu thuật thẩm mỹ, nâng mũi cao lên nữa, xẻ thêm mí cho mắt to hơn, căng da mặt … tôi nhìn thấy giả giả mà lại ang ác thế nào ấy. Thế cũng là tham, đã xinh rồi lại muốn xinh hơn.

Rồi bao nhiêu người mất tiền mất của vì cho vay nặng lãi bị chủ nợ trốn mất… cũng là vì tham. Những người bị lừa vì mua hàng đa cấp, vì những vụ kinh doanh ảo… cũng là vì tham. Và  trong mỗi sự việc đáng tiếc này chúng ta vừa là nạn nhân và cũng vừa là thủ phạm.

Nhưng còn cái tham đáng sợ nhất là tham chức tham quyền, tham tiền, tham lợi… vì nó có thể dẫn người ta đến chỗ táng tận lương tâm, đến chỗ bất chấp tất cả.

Cái bệnh tham này có muôn hình vạn trạng, nó lẩn quất quanh ta, có lẫn trong máu của ta và sẵn sàng phát tác bất cứ khi nào có điều kiện.

Để trị được nó ta cần phải có hiểu biết. Hiểu thế nào là quy luật của cuộc sống, quy luật của tự nhiên để đừng làm gì trái với nó mà mang tai hoạ vào thân; hiểu luật nhân quả để biết suy nghĩ trước sau, về những cái giá mà mình sẽ phải trả, chẳng thể nào tránh được, không trước thì sau thế nào cũng phải trả; hiểu thế nào là đúng sai, phải trái để không làm điều gì khiến lương tâm phải xấu hổ, không làm điều gì có hại cho người khác; và phải biết thế nào là đủ.

Minh Anh

Theo Đời sống
Tại sao không đánh thuế vàng?

Tại sao không đánh thuế vàng?

Các chuyên gia cho rằng, cần thiết phải đánh thuế vàng. Nhiều người mua vàng đầu cơ, mua bán nhằm sinh lời, khi đã kinh doanh cần phải chịu một số sắc thái thuế cho hoạt động đầu tư giống bất động sản, chứng khoán.
back to top