Bệnh phổi kẽ do thiếu vitamin D

Bệnh phổi kẽ có nhiều nguyên nhân. Một trong những nguyên nhân thường gặp mà bác sĩ đưa ra là do thiếu vitamin D.

Bệnh phổi kẽ có nhiều nguyên nhân.

Hỏi: Tôi thấy có nghiên cứu mới chỉ ra thiếu hụt vitamin D trong máu có thể gây bệnh phổi kẽ. Vậy bệnh này là tổn thương thế nào, người mắc bệnh có biểu hiện ra sao?

Trần Văn Danh (Hà Nam)

TS Đặng Văn Khiêm, Bệnh viện Lao phổi TƯ trả lời: Bệnh phổi kẽ là tên chung nhằm chỉ một nhóm bệnh gây tổn thương tổ chức kẽ của phổi. Kẽ ở đây là các vách phế nang, tổ chức kẽ liên phế nang, mạch máu. Khi kẽ phổi bị tổn thương sẽ làm cho việc trao đổi khí phế nang và mao mạch kém đi dẫn đến xơ phổi.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh có rất nhiều như hít phải các loại bụi vô cơ gây bệnh bụi phổi cũng có thể dẫn đến bệnh kẽ phổi, bệnh nhiễm trùng như lao phổi, viêm phổi hay ung thư phổi, suy giảm miễn dịch…

Đối với nghiên cứu cho thấy hàm lượng vitamin D trong máu thấp hơn bình thường cũng có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh phổi kẽ là một hướng chẩn đoán. Thiếu vitamin D khiến hệ miễn dịch giảm, đây là một yếu tố gây nên bệnh này.

Các biểu hiện của bệnh như bệnh nhân ho nhiều, ho khan kéo dài, có những đợt nhiễm trùng, khó thở tăng dần. Khi đi khám làm các xét nghiệm khí máu sẽ rõ hay chụp phim thấy các tổn thương ở kẽ, nhất là phim chụp cắt lớp độ phân giải cao sẽ rõ hơn.

HT (ghi)

Theo Đời sống
back to top