Bệnh nội tiết có được tiêm văcxin Covid-19?

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhân nội tiết ổn định có thể tiêm vắc xin được. Còn nếu họ thấy mệt, bệnh không ổn định, đường huyết tồi… thì có lẽ nên tạm hoãn cho đến khi thấy thực sự khỏe mạnh.

Hỏi: Nhóm chúng tôi có rất nhiều người mắc các bệnh về nội tiết như béo phì, đái tháo đường, tuyến giáp. Xin hỏi, người mắc bệnh nội tiết có nên tiêm văcxin Covid-19 không và bệnh có ảnh hưởng gì đến văcxin không?

Nguyễn Thị Phượng (Hà Nội)

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai: Tháng 2/2021, Hội Nội tiết châu Âu đã ra thông báo: Các thử nghiệm làm cơ sở để Cơ quan y tế châu Âu (EMA) và Hoa Kỳ (FDA) cấp phép cho các loại văcxin đầu tiên bao gồm hơn 70.000 người tình nguyện, tuổi từ 16 đến hơn 75. Trong số đó có cả các bệnh nhân đái tháo đường, béo phì, u ác tính, HIV, bệnh phổi mạn tính cũng như bệnh mạch máu não và gan… trong tình trạng sức khỏe ổn định. Kết quả tiêm văcxin ở những bệnh nhân này có hiệu quả và độ an toàn tương đương với những người khỏe mạnh. Ngoài ra, CDC Hoa Kỳ cũng tuyên bố, những người mắc bệnh tự miễn dịch không có chống chỉ định tiêm chủng được phép tiêm văcxin mRNA Covid-19.

Do đó, Hội Nội tiết châu Âu khuyến cáo: Những bệnh nhân bị bệnh nội tiết ổn định như viêm tuyến giáp tự miễn, bệnh Basedow, suy tuyến thượng thận (Addison), u tuyến yên, đái tháo đường týp 1 và týp 2, người béo phì nên được tiêm văcxin Covid-19 theo các khuyến cáo cho dân số chung. Lưu ý, những bệnh nhân suy thượng thận nên được thông báo rằng trong trường hợp có các tác dụng phụ như sốt, họ cần tăng liều hydrocortisone.

Như vậy, các bệnh nhân nội tiết ổn định có thể tiêm văcxin được. Còn nếu họ thấy mệt, bệnh không ổn định, đường huyết không tốt… thì có lẽ nên tạm hoãn cho đến khi thấy thực sự khỏe mạnh. Lưu ý, các thông tin này có thể sẽ thay đổi khi có thêm kết quả mới từ các nghiên cứu.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top