Bệnh nhi 15 tháng tuổi suy hô hấp nặng phải thở ECMO vì uống dầu thắp đèn

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh nhi (người Êđê, Đăk Lăk) nhập viện từ ngày 7/2/2021 đến nay do uống nhầm dầu hỏa thắp đèn. Các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM đã phải sử dụng kỹ thuật tim phổi nhân tạo ECMO xuyên Tết để cứu trẻ.

Được biết, trẻ đã uống nhầm khoảng 100ml dầu thắp đèn, mẹ móc họng cho trẻ ói ra. Tuy nhiên, sau đó trẻ đừ, thở mệt, môi tái nên được người nhà đưa ngay đến bệnh viện.

Do uống nhầm dầu thắp đèn dầu Paraffin, một trẻ 15 tháng tuổi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cứu sống bằng kỹ thuật ECMO.

Do uống nhầm dầu thắp đèn dầu Paraffin, một trẻ 15 tháng tuổi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cứu sống bằng kỹ thuật ECMO. 

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng đừ, môi tái, thở co kéo, phổi ran ẩm… Ngay lập tức bé được thở oxy, chụp X-quang phổi ghi nhận tình trạng viêm phổi hít. Sau vài giờ nhập viện, bé suy hô hấp nặng dần và được trợ thở nhưng tình trạng không cải thiện, tổn thương phổi lan tỏa 2 bên, tím tái nên bệnh nhi được đặt nội khí quản thở máy sau 24 giờ nhập viện.

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang, Trưởng khoa Hồi sức Tích cực - Chống độc, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết, dù được thở máy với thông số hỗ trợ tối ưu kết hợp với nằm sấp nhưng tình trạng suy hô hấp của trẻ nặng dần. Trẻ tím tái, thiếu oxy máu nặng và chắc chắn sẽ tử vong nếu không có biện pháp điều trị nào khác. Ngay lập tức, các bác sĩ đã hội chẩn và quyết định thực hiện ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) ngay tối 9/2/2021 (28 Tết) nhằm cải thiện tình trạng suy hô hấp, giúp cho phổi của trẻ được nghỉ ngơi và có thời gian hồi phục”.

Phổi của trẻ được nghỉ ngơi và có thời gian hồi phục.

Phổi của trẻ được nghỉ ngơi và có thời gian hồi phục.

PGS.TS.BS Phạm Văn Quang cho biết thêm, do trẻ nhỏ tuổi (15 tháng) và nhỏ ký (11kg) nên việc đặt các ống thông mạch máu để chạy ECMO gặp rất khó khăn. Tuy nhiên, với sự phối hợp nhịp nhàng giữa các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, Ngoại khoa và Gây mê, kỹ thuật ECMO đã được thực hiện thành công chỉ sau 30 phút.

Bệnh nhi đang tím tái, đe dọa tính mạng đã hồng hào trở lại. Các thông số sinh hiệu bắt đầu cải thiện tốt. Sau đó đội ngũ y bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực tiếp tục theo dõi bệnh nhi liên tục trong suốt những ngày tết. Sau 9 ngày chạy ECMO, chức năng phổi của bệnh nhi đã được cải thiện tốt, trẻ được cai ECMO thành công vào ngày 18/02/2021 (mồng 7 Tết) và cai máy thở vào 19/02/2021.

Hiện tại bệnh nhi đã tỉnh táo, đang được thở oxy, uống sữa được.

Hiện tại bệnh nhi đã tỉnh táo, đang được thở oxy, uống sữa được.

Hiện tại bệnh nhi đã tỉnh táo, đang được thở oxy, uống sữa được. Nếu diễn tiến thuận lợi, trẻ có thể được xuất viện vào cuối tuần.

Các chuyên gia khuyến cáo, viêm phổi hít dầu lửa do trẻ uống nhầm là một tai nạn khá thường gặp trong gia đình vì các gia đình hay có thói quen đựng dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước như chai nước suối, ly, cốc… để thắp đèn dầu ở bàn thờ

Đặc biệt, theo BS Bạch Văn Cam, Phó Chủ tịch Hội Hồi sức Việt Nam, cố vấn của Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM, hiện nay, các loại dầu thắp này chủ yếu là paraffin - được dùng làm sáp nến. Dầu không có mùi hôi, lại được thêm vài giọt đỏ, vàng càng làm trẻ nhầm với nước ngọt.  

Để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, chúng ta không nên đựng dầu lửa, dầu thắp đèn trong các vật dụng uống nước, nên cất giữ trong các chai có nắp đậy chặt, để ở trong tủ có khóa an toàn. Khi uống nhầm dầu thắp đèn, người thân nên mang trẻ đến ngay cơ sở y tế, không nên móc họng cho ói hoặc rửa dạ dày vì nguy cơ hít sặc vào phổi gây tổn thương nặng, suy hô hấp và có thể tử vong.

Theo Đời sống
back to top