Bệnh nhân tử vong vì cơ sở y tế không tiếp nhận - yêu cầu kiểm điểm lần 2

Tối 29/11, Sở Y tế Bình Dương đã có văn bản lần thứ 2 yêu cầu Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An kiểm điểm trách nhiệm, tự nhận hình thức kỷ luật liên quan vụ ông N.D (SN 1964) không được cấp cứu dẫn tới tử vong.

Theo Sở Y tế Bình Dương, ngày 12/10, đơn vị đã gửi văn bản yêu cầu Ban giám đốc Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An khẩn trương tiến hành kiểm điểm trách nhiệm đối với tổ chức và cá nhân về nội dung: Chưa thực hiện đúng các văn bản chỉ đạo của Sở Y tế về việc tiếp nhận, thu dung khám, cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong tình hình dịch COVID-19.

Tuy nhiên, Sở Y tế Bình Dương nhận thấy, lãnh đạo đơn vị chưa thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm trách nhiệm, tự nhận hình thức kỷ luật đối với tổ chức và cá nhân (gồm Ban Giám đốc và các cá nhân có liên quan) về công tác chỉ đạo, điều hành tiếp nhận, thu dung khám, cấp cứu, điều trị bệnh nhân trong tình hình dịch COVID-19.

Vì vậy, Sở Y tế Bình Dương tiếp tục yêu cầu Ban giám đốc Trung tâm khẩn trương thực hiện kiểm điểm trách nhiệm và báo cáo Sở Y tế.

Trước đó, tối 13/8, ông N.D đang ăn mì thì có biểu hiện ngất xỉu và được người nhà đưa ông đi cấp cứu. Khoảng 20h ngày 13/8, ông D. được đưa đến Trung tâm Y tế thành phố Dĩ An bằng xe tải. Khi đến trước cổng cơ sở y tế này, người nhà ông D. thấy có biển thông báo không tiếp nhận bệnh thông thường vì đang điều trị COVID-19.

Khoảng 22h30 cùng ngày, người nhà đưa ông D. đến phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng. Tại đây, ông D. được cấp cứu nhưng do bệnh nặng, vượt quá khả năng nên phòng khám này chuyển ông D. đến bệnh viện Quân y 4. Tuy nhiên, Bệnh viện Quân y 4 đang cấp cứu ca F0 và phun khử khuẩn nên hướng dẫn đưa người bệnh đến bệnh viện Đa khoa Thủ Đức.

Người nhà không đưa bệnh nhân đến bệnh viện Đa khoa Thủ Đức mà đến phòng khám Đa khoa Nam Anh. Khi được hỏi có nhận cấp cứu không, bảo vệ phòng khám nói có, nhưng khuyên nếu bệnh nặng nên chuyển lên bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương cho an toàn. Sau đó, người nhà đưa bệnh nhân về nhà. Bệnh nhân tử vong vào rạng sáng ngày 14/8.

Ngay sau khi tiếp nhận phản ánh, cơ quan chức năng đã vào cuộc xác minh, làm rõ. Ngày 19/8, Sở Y tế Bình Dương ra quyết định tạm dừng hoạt động phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng để điều tra.

Theo Đại tá Trịnh Ngọc Quyên - Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương, quá trình điều tra không xác định dấu hiệu tội phạm hình sự. Do đó, sau khi xác định vi phạm tại phòng khám Đa khoa Ngọc Hồng, công an đã yêu cầu thanh tra Sở Y tế phối hợp rút giấy phép hoạt động hành nghề của vị bác sĩ trực chính, người trực tiếp thăm khám ban đầu cho bệnh nhân nhưng lại để người nhà tự đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế khác.

Riêng đối với Bệnh viện Quân y 4, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương cho biết thuộc thẩm quyền xác minh của cơ quan điều tra Bộ Quốc phòng. Đối với 3 cơ sở y tế còn lại, ngành y tế chỉ nhắc nhở vì không xác định được việc từ chối nhận bệnh.

Theo Đời sống
back to top