Bệnh nhân to đầu chi có tăng nguy cơ bị ung thư?

Bệnh nhân to đầu chi có nguy cơ tăng cả khối u lành tính và ác tính, đặc biệt là ung thư đại trực tràng và hậu môn, cũng như ung thư thận và niệu quản.

Hỏi: Tôi nghe nói bệnh nhân bị bệnh to đầu chi dễ bị ung thư, không biết có đúng không? Đó là loại ung thư gì?

Nguyễn Văn Hùng (Hà Nội)

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết – Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai: Hiện có sự tranh cãi về nguy cơ mắc ung thư ở các bệnh nhân to đầu chi.

Theo nghiên cứu vừa được các nhà khoa học tại Đại học Gontheburg công bố tiến hành trên 1.296 bệnh nhân (52% là phụ nữ) được chẩn đoán to đầu chi ở Thụy Điển từ năm 1987 - 2017. Tuổi trung bình lúc được chẩn đoán là 51,6 ± 14,7. Thời gian theo dõi trung bình là 11,7 (0 - 31) năm.

Kết quả: Có 186 khối u ác tính được phát hiện ở nhóm bệnh nhân to đầu chi so với 144 khối u trong dân số chung. Trong đó, thấy tăng tỷ lệ mắc ung thư đại trực tràng và hậu môn và ung thư thận và niệu quản. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc các khối u ác tính của hệ hô hấp, não, tuyến tiền liệt và vú thì không tăng.

Chỉ có 3 trường hợp ung thư tuyến giáp được ghi nhận. Thế nhưng, tỷ lệ tử vong do khối u ác tính không tăng. Tỷ lệ mắc các khối u lành tính đã tăng hơn 2 lần.

Như vậy, bệnh nhân to đầu chi có nguy cơ tăng cả khối u lành tính và ác tính, đặc biệt là ung thư đại trực tràng và hậu môn, cũng như ung thư thận và niệu quản.

Tuy nhiên, chưa rõ sự gia tăng khối u này là do liên quan trực tiếp đến bệnh to đầu chi hay vì có bệnh này mà được khám xét cẩn thận hơn và phát hiện ra bệnh nhiều hơn.

Theo Đời sống
back to top