Bệnh nhân thấp khớp nên tiêm văcxin Covid-19 càng sớm càng tốt

(khoahocdoisong.vn) - Những bệnh nhân mắc các bệnh trong nhóm thấp khớp, trong đó có cả lupus ban đỏ, nên tiêm ngừa Covid-19 sớm.

Bệnh nhân T.V.T. (36 tuổi, Hóc Môn, TPHCM) bị lupus ban đỏ, đã được điều trị ổn định và chỉ cần đi tái khám mỗi 2 tháng/lần.

Bệnh nhân lupus ban đỏ ổn định nên tiêm ngừa văcxin Covid-19 càng sớm càng tốt.

Bệnh nhân lupus ban đỏ ổn định nên tiêm ngừa văcxin Covid-19 càng sớm càng tốt. 

Trong đợt tiêm ngừa văcxin Covid-19 lần thứ 1 này của Bộ Y tế, bệnh nhân nằm trong danh sách các đối tượng ưu tiên được tiêm chủng. Tuy nhiên, anh cũng băn khoăn không biết có nên chích ngừa văcxin Covid-19 hay không?

ThS.BS Lê Minh Châu, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da cho biết, theo hướng dẫn mới của Hội Thấp khớp Hoa Kỳ, những bệnh nhân mắc các bệnh trong nhóm thấp khớp, trong đó có cả lupus ban đỏ, nên tiêm ngừa Covid-19 sớm. Tình trạng của bệnh nhân nói trên đang trong giai đoạn ổn định nên có thể được tiêm văcxin mà không cần phải trì hoãn.

Ngoài ra, theo các bác sĩ của Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, dựa vào các khuyến cáo từ nhóm chuyên gia y tế công cộng, Đại học Alabama tại Birmingham (Mỹ), những bệnh nhân có bệnh về cơ xương khớp, đặc biệt là những người mắc bệnh viêm khớp tự miễn, cần được nhanh chóng tối ưu hoá các chiến lược điều trị và phòng bệnh để hạn chế tỷ lệ mắc Covid-19.

Ngoài những biện pháp phòng ngừa như giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, rửa tay và hạn chế tiếp xúc, bệnh nhân có tình trạng viêm khớp tự miễn, lupus ban đỏ… nên được ưu tiên tiêm ngừa hơn những người có cùng độ tuổi, giới tính nhưng không mắc bệnh này. Nhờ đó giảm thiểu sự tiến triển của những triệu chứng nặng do Covid-19.

Những bệnh nhân mắc các bệnh về thấp khớp, bao gồm cả lupus ban đỏ, cần đi khám sàng lọc trước khi tiêm ngừa văcxin Covid-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng.

Những bệnh nhân mắc các bệnh về thấp khớp, bao gồm cả lupus ban đỏ, cần đi khám sàng lọc trước khi tiêm ngừa văcxin Covid-19 để đảm bảo an toàn tiêm chủng. 

“Những bệnh nhân đang mắc bệnh viêm khớp tự miễn với mức độ nguy hiểm tính mạng, cần được điều trị tích cực với bất kỳ lý do gì nên hoãn việc tiêm văcxin cho đến khi tình trạng bệnh được kiểm soát tốt hơn. Thêm vào đó, các bệnh nhân viêm khớp tự miễn, có dự tính điều trị bằng phương pháp điều hoà miễn dịch cần được tiêm liều văcxin đầu tiên trước khi khởi động liệu trình điều trị khoảng 4 tuần”, TS.BS Lê Thái Vân Thanh, Trưởng khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da cho hay.

Tuy nhiên, các khuyến nghị đều nhằm hỗ trợ việc chăm sóc trên từng bệnh nhân cụ thể. Các văcxin ngừa Covid-19 vẫn còn mới, nên chúng ta vẫn cần giám sát chặt chẽ khi sử dụng. Những văcxin dạng này có thể khác với những văcxin khác, đặc biệt khi phối hợp với điều trị các thuốc điều hoà miễn dịch.

Theo Theo KH&ĐS
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top