Bệnh nhân thận chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của dịch Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Trong số 18 ca bệnh nhân tử vong do CovidD-19 tại Việt Nam tính đến sáng ngày 13/8, có tới 13 trường hợp là do suy thận mạn. Các bệnh nhân nặng nguy kịch đa số cũng do suy thận, tim mạch, tăng huyết áp... 

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, tính đến sáng 13/8 ở nước ta có 18 bệnh nhân Covid-19 tử vong. Các trường hợp tử vong đều có bệnh lý nền nặng với 82,4% có nhiều hơn 1 bệnh lý kèm theo phổ biến nhất là suy thận mạn (12), tăng huyết áp (8), đái tháo đường (8), tim mạch (7) và ung thư (3).

Thông tin tại cuộc hội chẩn quốc gia chiều ngày 12/8 cho biết, hiện các bệnh nhân Covid-19 đang được điều trị tại 24 bệnh viện, trong đó có khoảng 15 ca bệnh rất nặng với 3 - 4 bệnh nền đi kèm như tim mạch, tiểu đường, suy tủy, thận nhân tạo, thoái hóa đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, nhiễm trùng huyết, viêm phổi… phải thở máy, ECMO, tiên lượng tử vong cao.

Tối ngày 12/8 Bộ Y tế đã phối hợp Đại Sứ quán Hoa Kỳ tổ chức tọa đàm trực tuyến “Trao đổi kinh nghiệm và chính sách điều trị bệnh thận giai đoạn cuối trong bối cảnh Covid-19” với đầu cầu là các chuyên gia tại Mỹ và các bệnh viện đang điều trị Covid-19.

Tại điểm cầu Bộ Y tế  GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, bệnh thận mạn tính là một vấn đề sức khỏe công cộng nghiêm trọng, là nguyên nhân tử vong đứng hàng thứ 12 trên thế giới. Trong bối cảnh dịch Covid-19 gia tăng trên toàn cầu, cũng như tại Việt Nam, các thống kê và bằng chứng khoa học cho thấy người cao tuổi, người mắc bệnh mạn tính trong đó bệnh thận giai đoạn cuối bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn bởi tác động của dịch bệnh.

Trong đợt dịch Covid-19 lần này, Việt Nam đã ghi nhận 38 trường hợp có tiền sử chạy thận nhân tạo nhiều năm, kèm theo các bệnh lý nền và mãn tính trong đó nhiều ca đang trong tình trạng rất nặng

Trong buổi tọa đàm, các chuyên gia của hai bên đã cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về điều trị bệnh lý thận cũng như cung cấp dịch vụ y tế cho người bệnh thận giai đoạn cuối trong bối cảnh Covid-19.

Thực hiện giãn cách xã hội là một thách thức đối với dịch vụ chăm sóc thận (lọc máu, lọc màng bụng) tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, đặc biệt là các cơ sở khám, chữa bệnh tuyến tỉnh, trung ương – nơi tập trung các người bệnh nặng, người cao tuổi, người mắc bệnh nền, suy thận. 

Các chuyên gia quốc tế khuyến nghị trong bối cảnh gia tăng bệnh nhân mắc Covid-19, nguy cơ tử vong cao đối với những người mắc bệnh mạn tính như suy thận, tim mạch, ung thư, đái tháo đường… Việt Nam nên triển khai các phương pháp lọc màng bụng tại gia đình để giảm nguy cơ lây nhiễm chéo tại bệnh viện. Đây cũng là phương pháp hiệu quả mà Hoa Kỳ đang thực hiện.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top