Bệnh nhân suy thận cần cảnh giác với Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - Gần đây, những ca tử vong đầu tiên vì Covid-19 là bệnh nhân có bệnh thận mạn tính giai đoạn cuối, lọc máu chu kỳ. Còn không ít bệnh nhân nữa mới được phát hiện có liên quan đến Khoa Nội thận - Tiết niệu, Bệnh viện Đà Nẵng. Mối lo đảm bảo an toàn cho các bệnh nhân thận nhân tạo chu kỳ tại các bệnh viện là rất lớn.

Đã có nhiều khuyến cáo, báo cáo của Hội Thận học Quốc tế, Hội Thận học Hoa Kỳ, các trung tâm lọc máu lớn tại Vũ Hán, Italia, Bồ Đào Nha về tình hình mắc và diễn biến bệnh Covid-19 trên các đối tượng này. Đặc điểm chung được nêu ra là bệnh nhân lọc máu chu kỳ được xếp nhóm có sức đề kháng kém, nguy cơ mắc bệnh cao bởi đa số là người cao tuổi, có nhiều bệnh đồng mắc như đái tháo đường, tăng huyết áp, suy tim, thậm chí một số đã từng dùng các thuốc ức chế miễn dịch trong thời gian dài để điều trị bệnh thận trước đó. Hơn thế nữa, bệnh nhân lọc máu chu kỳ có nhiều thời gian sinh sống trong cộng đồng ngoài sự kiểm soát của bệnh viện và tiếp xúc với nhiều nguồn dịch tễ khác nhau nhưng lại có từ 4h – 16h mỗi tuần tiếp xúc với nhân viên y tế và các bệnh nhân khác trong bệnh viện. Như vậy, nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 cũng như khả năng lây lan cho người trong bệnh viện là rất cao. Vậy đơn vị lọc máu và bản thân bệnh nhân cần làm gì để phòng tránh Covid-19?

Về phía đơn vị lọc máu cần tuân thủ chặt chẽ các biện pháp như nhận biết sớm và cách ly các bệnh nhân có triệu chứng về hô hấp. Các bệnh nhân cần được khai báo y tế trước khi vào đơn vị lọc máu. Khi có các triệu chứng ho, sốt, bệnh nhân cần được lọc ở khu riêng và yêu cầu sử dụng khẩu trang trong suốt thời gian lọc. Bác sĩ cần cung cấp cho bệnh nhân các kiến thức về vệ sinh tay, giữ vệ sinh đường hô hấp và đeo khẩu trang đúng cách. Cần vệ sinh bổ sung bề mặt ghế lọc máu và bàn làm việc của nhân viên y tế trong phạm vi gần khu vực lọc máu. Nên sắp xếp đủ khoảng cách, đảm bảo các bệnh nhân giữ đúng khoảng cách tối thiểu 2m ở cả khu vực chờ và khu vực lọc máu. Khi có bệnh nhân nghi ngờ nhiễm hoặc nhiễm Covid-19, thực hiện cách ly đồng thời thông báo cho các nhân viên y tế biết, sử dụng phương tiện phòng hộ như khẩu trang chuyên dụng, kính chống giọt bắn, quần áo bảo hộ chuyên dụng và tăng cường khử trùng bề mặt tiếp xúc của máy thận, ghế và các vật dụng xung quanh bệnh nhân.

Về phía bệnh nhân đang lọc máu chu kỳ cần ăn uống, vệ sinh khoa học, bổ sung vitamin và vận động thể chất phù hợp để nâng cao sức đề kháng. Bệnh nhân cần tuân thủ nghiêm các hướng dẫn của Bộ Y tế và nhân viên y tế về giữ vệ sinh tay, vệ sinh đường hô hấp, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Bệnh nhân cần khai báo y tế trung thực, khi có các triệu chứng ho, sốt hoặc các vấn đề sức khỏe khác cần gọi điện cho đơn vị lọc máu trước khi đến.

BS Trần Hồng Xinh (Bệnh viện T.Ư Quân đội 108)

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top