Bệnh nhân sống khỏe mạnh sau 48 năm phát hiện ung thư

Cách đây 48 năm, ông Hiệu mắc ung thư vòm họng. Sau khi điều trị, ông đã khỏi bệnh và sống khỏe mạnh tới bây giờ.

Bệnh viện K (Hà Nội) cho biết vừa tiếp nhận Hà Hữu Hiệu, 77 tuổi, ở Yên Lãng, Hải Phòng đến khám và điều trị khối u ở đầu tụy. Đặc biệt, bệnh nhân này đã thoát được "án tử" ung thư khi mắc ung thư vòm họng 48 năm trước.

Chị Hà Thị Như (52 tuổi, con gái ông Hiệu) cho biết ngoài bị lãng tai, trước đó bệnh nhân ít khi ốm đau, ăn uống, ngủ đều dễ.

Gần hai tháng nay, khi có biểu hiện đi ngoài không bình thường, ông Hiệu thay đổi chế độ ăn nhưng không có tác dụng. Điều đó khiến ông sút khoảng 5 kg. Gia đình đưa ông đi khám bệnh viện gần nhà thì phát hiện ông bị loét dạ dày, giãn ống mật, nang thận, thận có sỏi bùn, phì đại tuyến tiền liệt, có u ở đầu tụy.

Tại Bệnh viện K, ông khiến nhiều y bác sĩ bất ngờ khi cầm trên tay “Thẻ ra viện”, “Phiếu chữa quang tuyến”, bệnh án của Bệnh viện K từ năm 1970. Những tờ giấy màu nâu, xanh cũ kỹ, một vài chỗ đã mờ mực không còn nhìn rõ được ông Hiệu bảo quản cẩn thận.

Benh nhan song khoe manh sau 48 nam phat hien ung thu hinh anh 1
Hồ sơ điều trị của ông Hiệu từ 48 năm trước. Ảnh: BSCC.

Ông Hiệu vào điều trị tại Bệnh viện K (địa chỉ Quán Sứ, Hà Nội) vào cuối tháng 9/1970. Khi đó, ông mới 29 tuổi, giáo viên trường trung học Nông nghiệp Hải Phòng. Ông được bác sĩ chẩn đoán bị ung thư vòm họng giai đoạn I, liệu pháp điều trị là xạ trị với nguồn xạ là cobalt 60 đơn thuần trong hơn hai tháng.

Theo nội dung trên “phiếu chữa quang tuyến”, kết quả điều trị tốt. Ngày điều trị cuối cùng của ông là 19/12/1970, 3 ngày sau ông được xuất viện. Người điều trị cho ông Hiệu khi đó là bác sĩ Nghĩa. Kết quả khám lại từng lần sau một tháng, sau 2-6 tháng và sau từng năm đều được ghi chép lại rõ ràng với kết luận bệnh ổn định.

Bà Hà Thị My (em gái ông Hiệu) cho biết: “Thời điểm xạ trị, ông không ăn được cơm mà ăn cháo suốt 3 tháng 10 ngày. Hai bên má xám xịt vì xạ trị. Song từ trận ốm nặng đó cho đến cách đây hai tháng, ngoài vài lần ốm thông thường, ông chưa bao giờ phải nhập viện”.

Benh nhan song khoe manh sau 48 nam phat hien ung thu hinh anh 2
Ông Hiệu hiện tại. Ảnh: BSCC.

Căn bệnh ung thư vòm họng khiến ông phải rời ghế nhà trường, ông quay về với công việc lao động hàng ngày và thú vui với sách vở.

Dù ở tuổi trên 70 ông vẫn lao động rất tốt, luôn có ý thức giữ gìn sức khỏe, tập thể dục, không uống bia, rượu, ăn uống điều độ, ngày đủ ba bữa, mỗi bữa hai bát cơm. Ông không ăn đồ nguội, thức ăn ở chợ, đã để qua đêm, không bao giờ bỏ bữa sáng.

Cách đây hai tháng, khi phát hiện ra sức khỏe có vấn đề, gia đình đưa ông đi khám phát hiện ra u đầu tụy. Từng điều trị tại Bệnh viện K trước đó 48 năm nên lần này gia đình cũng xin chuyển viện cho ông lên cơ sở y tế này để điều trị khối u.

Theo news.zing.vn
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top