Bệnh nhân rung nhĩ nên dùng thuốc kháng đông như thế nào?

Việc duy trì điều trị bằng thuốc kháng đông có vai trò vô cùng quan trọng trong dự phòng đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ.

TS.BS Bùi Thế Dũng, Trưởng khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, bệnh nhân rung nhĩ không uống thuốc kháng đông kháng vitamin K ngay sau bữa ăn giàu vitamin K như rau xanh, trái bơ... Đối với chế độ sinh hoạt hằng ngày, người bệnh cần tránh các hoạt động mạnh để tránh chấn thương.

Rung nhĩ có khả năng làm tăng nguy cơ mắc đột quỵ lên 5 lần do sự hình thành huyết khối gây tắc nghẽn mạch máu não. Việc duy trì điều trị bằng thuốc kháng đông có vai trò vô cùng quan trọng trong dự phòng đột quỵ cho người bệnh rung nhĩ.

vitamin-k.jpg

Người bệnh có thể chủ động trang bị cho mình các kiến thức về việc điều trị thuốc kháng đông tại các trang thông tin chính thống hoặc các câu lạc bộ người bệnh.

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, bệnh nhân ngại di chuyển cũng như tái khám có thể dẫn đến gián đoạn hoặc sai lầm trong việc sử dụng thuốc, từ đó tăng nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

Trong trường hợp người bệnh rung nhĩ đang sử dụng thuốc kháng đông bị nhiễm Covid-19, người bệnh vẫn phải duy trì thuốc kháng đông đang uống hoặc đổi sang kháng đông dạng tiêm.

Vì vậy người bệnh phải thông báo với bác sĩ đang điều trị Covid-19 về loại thuốc kháng đông mình đang dùng để được tư vấn sử dụng thuốc phù hợp.

Bên cạnh đó, cần thực hiện một chế độ ăn uống khoa học giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và một lối sống lành mạnh, đặc biệt khi người bệnh mắc bệnh lý tim mạch như rung nhĩ, một chứng rối loạn nhịp tim phổ biến.

Chế độ ăn uống lành mạnh cho tim, bao gồm: Trái cây, rau xanh, các sản phẩm từ sữa ít béo hoặc không có chất béo; protein như thịt nạc, các loại hạt và đậu; thực phẩm ít muối, đường, chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa

Bên cạnh đó, người bệnh nên bỏ hút thuốc, hoạt động thể chất thường xuyên, duy trì cân nặng hợp lý và kiểm soát mức cholesterol và huyết áp.

Theo Đời sống
back to top