Bệnh nhân nội tiết sau điều trị Covid-19 có bị ảnh hưởng?

(khoahocdoisong.vn) - Sau đợt bệnh cấp tính, có đến 63% bệnh nhân (BN) mắc Covid-19 vẫn còn các triệu chứng dai dẳng, bao gồm cả mệt mỏi. Vì hệ thống nội tiết dễ bị ảnh hưởng bởi Covid-19 do nhiều tuyến có thụ thể ACE2, được các hạt virus (virion) SARS-CoV-2 sử dụng để xâm nhập vào tế bào.

Hỏi: Tôi nghe nói bệnh nhân nội tiết bị Covid-19 sau điều trị vẫn bị ảnh hưởng. Xin cho biết, các ảnh hưởng đó như thế nào? 

Nguyễn Văn Thành (Hà Nội)

TS.BS Nguyễn Quang Bảy, Trưởng khoa Nội tiết Đái tháo đường, Bệnh viện Bạch Mai: Sau đợt bệnh cấp tính, có đến 63% bệnh nhân Covid-19 vẫn còn các triệu chứng dai dẳng, bao gồm cả mệt mỏi. Vì hệ thống nội tiết dễ bị ảnh hưởng bởi  Covid-19 do nhiều tuyến có thụ thể ACE2, được các hạt virus (virion) SARS-CoV-2 sử dụng để xâm nhập vào tế bào.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Anh trên bệnh nhân nội tiết cho thấy, sau 3 tháng điều trị khỏi Covid-19, chức năng tuyến giáp và tuyến thượng thận được bảo tồn. Cụ thể là tất cả bệnh nhân đều có đỉnh cortisol ≥ 450nmol/L sau tiêm Synacthen, chứng tỏ hoạt động của tuyến thượng thận bình thường. Xét nghiệm cortisol nền (trước tiêm Synacthene) và cortisol đỉnh sau tiêm không khác nhau dù mức độ bệnh Covid-19 khác nhau và có tiền sử điều trị Covid-19 bằng dexamethasone hay không. Ngoài ra, cũng không thấy sự khác biệt về nồng độ cortisol nền hoặc đỉnh sau tiêm Synacthen và về các xét nghiệm chức năng tuyến giáp ở những bệnh nhân có mệt mỏi (n = 44) so với những người không có mệt mỏi (n = 26).

Như vậy có thể kết luận: Mặc dù một tỷ lệ đáng kể bệnh nhân bị mệt mỏi dai dẳng sau nhiễm Covid-19, các triệu chứng của họ không phải do thay đổi chức năng tuyến giáp hoặc tuyến thượng thận.

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top