Bệnh nhân đang xạ trị nên cách ly người thân

(khoahocdoisong.vn) - Người bệnh sau khi uống xạ để điều trị ung thư tuyến giáp phải tuân thủ thời gian cách ly với người thân và cộng đồng để người thân và cộng đồng không bị phơi nhiễm với phóng xạ.

Hỏi: Tại sao hiện nay bệnh tuyến giáp tăng cao và tại sao rất nhiều phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ mắc bệnh tuyến giáp? Có phải do ăn uống hay thói quen sinh hoạt ít vận động, ngồi máy tính nhiều không? Bị ung thư tuyến giáp phải xạ trị nên cách ly người thân bao lâu?

Thu Hương (Quảng ninh)

ThS.BS Mai Văn Sâm, BV ĐH Y Hà Nội cho biết, hiện nay tỷ lệ nhân tuyến giáp ở phụ nữ cứ 10 người khi đi siêu âm sẽ có khoảng 7 người phát hiện ra nhân tuyến giáp, trong số 7 người đó thì tỷ lệ ung thư khoảng 10%. Chưa có nguyên nhân cụ thể, tuy nhiên nên hạn chế lạm dụng các tiếp xúc với tia X ở vùng đầu, mặt, cổ, ngực.

Người bệnh sau khi uống xạ để điều trị ung thư tuyến giáp phải tuân thủ thời gian cách ly với người thân và cộng đồng để người thân và cộng đồng không bị phơi nhiễm với phóng xạ. Một người bệnh uống iôt phóng xạ trong điều trị bệnh ung thư tuyến giáp thể biệt hóa gây nguy cơ phơi nhiễm phóng xạ cho người khác, nguy cơ cao nhất là trong 24- 48 giờ đầu tiên.

Ít nhất trong 24 giờ đầu tiên, người bệnh cần đứng cách xa ít nhất 2m với người xung quanh. Thông thường ở các trung tâm điều trị bệnh nhân thường được cách ly tại phòng riêng trong một khoảng thời gian nhất định trước khi được trở về nhà và ra cộng đồng. Thời gian dài hay ngắn phụ thuộc nhiều yếu tố, đặc biệt liều iôt phóng xạ người bệnh nhận điều trị.

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top