Bệnh nặng vì tự ý bổ sung vitamin D

(khoahocdoisong.vn) - Dùng vitamin D liều cao dài ngày sẽ gây tích lũy thuốc, làm tăng canxi máu, khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn, nôn, tiêu chảy, đau nhức xương khớp, bàng quang, luôn khát và tiểu nhiều. Ngoài ra có thể gây tổn thương thận và tăng huyết áp...

Thấy con còi hơn so với các bạn cùng trang lứa, mẹ cháu Nguyễn Văn H. (10 tuổi, Hà Nội) vội cho con bổ sung canxi, đặc biệt là vitamin D.

Gần đây, thấy con mỏi mệt, chán ăn, nôn, tiêu chảy, đau xương khớp, đau bụng, đưa đi khám thì mới hay bệnh là do em được bổ sung quá nhiều vitamin D.

Lời bàn: BS Yên Lâm Phúc,  Học viện Quân y cho biết, vitamin D được coi là chất chống còi xương bởi chúng thúc đẩy việc hấp thụ và chuyển hóa canxi và photpho. Thiếu vitamin D thì việc bổ sung canxi không có tác dụng nhưng thừa vitamin D cũng gây các biến chứng nặng nề.

Dùng vitamin D liều cao dài ngày sẽ gây tích lũy thuốc, làm tăng canxi máu, khiến trẻ mệt mỏi, chán ăn, nôn, tiêu chảy, đau nhức xương khớp, bàng quang, luôn khát và tiểu nhiều. Ngoài ra, có thể gây tổn thương thận và tăng huyết áp...

 Vì vậy, không nên tự ý bổ sung vitamin D cho trẻ. Nên cho trẻ tắm nắng và cùng thực phẩm giàu vitamin D: gan, trứng, cá, sữa... Nếu được chỉ định dùng vitamin D liều cao, sau đợt điều trị phải khám lại, bệnh giảm thì dùng liều thấp.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top