Bệnh nặng vì ngại đi khám định kỳ

Khám định kỳ là thói quen tốt của mọi người. Tuy nhiên, nhiều người không thăm khám sức khỏe thường xuyên dẫn đến bệnh nặng thêm.

Nên thường xuyên thăm khám định kỳ.

Chị Trần Thúy Hà (Hải Dương) phát hiện có khối u ở vú bên trái. Lần đi khám đầu tiên chị làm các xét nghiệm, siêu âm, chụp X – quang… và được chẩn đoán khối u lành tính. Cần theo dõi định kỳ 6 tháng mỗi lần.

Thế nhưng vì chủ quan cho rằng lành tính nên chị không đi khám lại khi đến thời gian hẹn. Mãi đến 2 năm sau, chị quay lại khám thì khối u được chẩn đoán là ung thư. Rất may là ung thư giai đoạn sớm. Các bác sĩ làm phẫu thuật và cho dùng thuốc, chưa bị di căn. Sau lần này, chị luôn đi khám theo đúng lịch hẹn để đảm bảo phát hiện các nguy cơ bệnh sớm.

Thế mới biết rằng, khám định kỳ sức khỏe rất tốt để kiểm tra, phát hiện sớm bệnh.

Lời bàn: Chúng ta thường có thói quen ngại đi khám bệnh do nhiều yếu tố như công việc bận rộn, đường sá xa xôi, tiền nong tốn kém hay đi khám phải chờ đợi… Nhưng họ không biết rằng, việc ngại hay hoãn đi khám sớm, định kỳ có thể bỏ qua các cơ hội phát hiện và điều trị các bệnh lý sớm…

Mà ai cũng biết rằng, phát hiện bệnh sớm khả năng chữa trị sẽ ít tốn kém, mất thời gian hay khả năng khỏi sẽ cao hơn rất nhiều. Vì thế, hãy bỏ các công việc đang vướng bận xuống, đặt sức khỏe mình lên hàng đầu.

BS Phạm Thái Nguyên

(Nguyên cán bộ Viện quân y 103)

Theo Đời sống
back to top