Bệnh lý ống niệu rốn có thế thoái triển thành ung thư

(khoahocdoisong.vn) - Khi thấy sưng đau và chảy dịch ở vùng rốn, nên cảnh giác với bệnh lý nang niệu rốn nhiễm trùng và các bệnh còn ống niệu rốn. Bệnh phải điều trị ngoại khoa sớm nếu không sẽ gây nhiều biến chứng, đặc biệt có thể thoái triển thành ung thư ống niệu rốn.

Bệnh bẩm sinh đa phần được phát hiện ở tuổi trưởng thành

Bệnh nhân nữ (29 tuổi, Hà Nội) vào viện với dấu hiệu sưng đau và chảy dịch tại rốn. Bệnh nhân cho biết, thỉnh thoảng bị đau bụng vùng dưới rốn, kèm sốt ớn lạnh, đã đi khám và điều trị ở nhiều nơi nhưng không khỏi. Lần này đau và chảy dịch rốn nhiều, kéo dài. Tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, bệnh nhân được chẩn đoán nang niệu rốn nhiễm trùng và đã được mổ nội soi. Sau 3 ngày bệnh nhân ổn định và ra viện.

Hình ảnh nang niệu rốn.

Hình ảnh nang niệu rốn.

TS.BS Đặng Quốc Ái, Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho biết, nang niệu rốn là một bệnh lý bẩm sinh do sự thoái hoá không hoàn toàn của ống niệu rốn sau sinh. Bình thường thì ống niệu rốn sẽ thoái hoá và tạo thành dây treo bàng quang giữa. Sự khiếm khuyết này đưa đến bệnh lý còn ống niệu rốn với nhiều thể mà nang niệu rốn là một trong số đó.

Việc điều trị sớm khi trẻ còn nhỏ thường đơn giản, hiệu quả cao, hạn chế nguy cơ viêm nhiễm tuy nhiên, bệnh đa phần thường được phát hiện ở tuổi trưởng thành. Bởi các triệu chứng rất dễ nhầm lẫn trong chẩn đoán và dẫn đến điều trị kéo dài nhưng không khỏi hẳn. Phương pháp điều trị là mổ cắt bỏ “bất thường” của ống niệu rốn.

Việc phẫu thuật điều trị nang niệu rốn cũng rất phức tạp, không phải chỉ làm sạch hoặc cắt nang tại chỗ mà phải phẫu tích bộc lộ toàn bộ ống niệu rốn đến tận bàng quang sau đó khâu buộc và cắt tại đây. 

Phẫu thuật nội soi tiêu hóa tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Phẫu thuật nội soi tiêu hóa tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Nhiều thể bệnh và có thể ung thư hóa

TS.BS Đặng Quốc Ái phân tích, ống niệu rốn bắt nguồn từ xoang niệu dục hình thành trong thời kỳ bào thai nối từ rốn đến bàng quang. Tùy theo sự không thoái hóa ở các đoạn khác nhau mà hình thành nên các bệnh lý khác nhau ở ống niệu rốn như:

Ống niệu rốn mở (rò rốn bàng quang): Chiếm 50% các trường hợp bệnh tồn tại ống niệu rốn. Bệnh xảy ra khi có sự tồn tại hoàn toàn hoặc một phần ống niệu rốn tạo sự thông thương giữa rốn và bàng quang. Bệnh này thường được phát hiện sớm bởi có nước tiểu chảy ra từ rốn, khi dùng tay ấn vào hạ vị, khi trẻ khóc hoặc ho thì nước tiểu chảy ra nhiều hơn.

Nang niệu rốn: Xảy ra do ống niệu rốn bị bít cả hai đầu, dịch bị ứ ở đoạn giữa và tạo thành nang. Nang niệu rốn chiếm 30% các trường hợp bệnh lý tồn tại ống niệu rốn. Nang thường không có biểu hiện cơ năng rõ ràng, khi sờ nắn bụng có thể phát hiện một u nang, căng, mềm nằm ngay dưới rốn. Tuy nhiên, thăm khám thông thường không thể phân biệt được nang niệu rốn với dạng một nang ruột dưới rốn. Biến chứng của nang niệu rốn tồn tại lâu dài gây nhiễm trùng lan rộng dọc đường giữa quanh vùng bụng dưới, nhiễm trùng tiểu khung, rỉ nước tiểu ở rốn, nhiễm trùng rốn và có thể ung thư hóa.

Xoang ống niệu rốn: Ống niệu rốn tồn tại một phần về phía thành bụng, thông thương với rốn nhưng không thông với bàng quang. Xoang ống niệu rốn chiếm 15% các trường hợp bệnh lý ống niệu rốn và là thể xuất hiện lâm sàng phổ biến nhất do biểu hiện nhiễm trùng, chảy mủ ở rốn.

Túi thừa bàng quang niệu rốn: Chiếm 5%, xảy ra khi ống niệu rốn bị bít phần dưới rốn nhưng vẫn còn thông ở phía bàng quang. Bệnh thường không có triệu chứng lâm sàng, một số ít có thể bị nhiễm trùng do ứ đọng nước tiểu. Biến chứng có thể gây nhiễm trùng bàng quang, ung thư hóa, hình thành sỏi bàng quang...

TS.BS Đặng Quốc Ái khuyên, các bệnh lý tồn tại ống niệu rốn nếu không được điều trị sớm sẽ gây nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Người bệnh dễ bị nhiễm khuẩn, đường nhiễm khuẩn có thể từ bàng quang lên, từ da vùng rốn vào và đường máu... Nang niệu rốn là một bệnh lý dễ phát hiện, nhưng cần cảnh giác và chú ý trên lâm sàng khi thấy sưng đau và chảy dịch vùng rốn thì cần cảnh giác với các thể khác của bệnh lý tồn tại ống niệu rốn khó phát hiện hơn, đi khám để được can thiệp bằng ngoại khoa. Nếu không được điều trị trong thời gian dài, các tổn thương có nguy cơ thoái triển thành u ác tính.

Theo Đời sống
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top