Bệnh Grave và Basedow

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh Basedow và Grave thực chất đều là một bệnh nhưng có tên gọi khác nhau là do đặt tên theo người phát hiện ra bệnh.

Hỏi: Tôi bị bướu cổ đi khám có nơi thì chẩn đoán bệnh Grave có nơi lại nói là Basedow khiến tôi rất băn khoăn không rõ mình bị bệnh nào? Xin hỏi, hai bệnh này có liên quan gì đến nhau không? Biểu hiện của bệnh như thế nào?

Nguyễn Thị Lý, Hà Nội

PGS.TS  Tạ Văn Bình, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nội tiết T.Ư: Bệnh Basedow và Grave thực chất đều là một bệnh nhưng có tên gọi khác nhau là do đặt tên theo người phát hiện ra bệnh. Bệnh Basedow được mô tả chi tiết lần đầu tiên bởi Caleb Parry, nhưng phải đến năm 1835 Robe Graves, mới có công bố chính thức. Ông cũng là người đầu tiên mô tả những đặc điểm chính của bệnh, đó là: Cường chức năng tuyến giáp kết hợp với bướu giáp phì đại lan tỏa, có thể có kèm theo lồi mắt và phù niêm khu trú trước xương chày.

Cũng vào thời gian này, một bác sĩ người Đức, Von Basedow đồng thời công bố căn bệnh này. Vì lý do này, các thầy thuốc ở các quốc gia nói tiếng Anh thường gọi là bệnh Graves, châu Âu thường gọi là bệnh Basedow.

Bệnh Basedow còn mang nhiều tên gọi khác nhau tùy từng châu lục, thói quen của từng quốc gia như: Bệnh bướu giáp lồi mắt, bệnh Parry, bệnh cường chức năng tuyến giáp do miễn dịch, bệnh cường chức năng tuyến giáp tự miễn…

Theo Đời sống
Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Thường xuyên thức khuya.... đột quỵ dễ "ghé thăm"

Hiện nay, với cuộc sống bận rộn và áp lực công việc, việc thức khuya đã trở thành một thói quen phổ biến. Tuy nhiên, ít ai biết thói quen này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
Cách tránh hạ canxi máu sẽ gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm

Hạ canxi máu nguy hiểm thế nào?

Hạ canxi máu là bệnh lý nguy hiểm. Tình trạng hạ canxi máu kéo dài có thể dẫn đến suy tim, động kinh, loạn nhịp tim, lú lẫn, suy giảm trí nhớ, trầm cảm và ảo giác. Bệnh có thể điều trị được nếu phát hiện kịp thời.
back to top