Bệnh êm không đi viện

(khoahocdoisong.vn) - Ăn nhiều thịt cá làm tăng gánh nặng cho thận vì có quan này phải tăng cường làm việc để đào thải một lượng lớn urê ra khỏi cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tổn thương thận.

Ông Lê Văn Hiền, 75 tuổi ở Yên Bái bị suy thận độ 2. Từ khi nghỉ hưu ông mắc rất nhiều bệnh như gút, xương khớp, mới đây là suy thận. Ông Hiền có thói quen ăn uống nhiều thịt cá, ăn mặn, uống rượu bia, giờ bị bệnh nhưng ông rất khó kiêng, khi đau các khớp xương ông uống vài viên thuốc giảm đau, bệnh êm êm là ông không đi bệnh viện nữa.

Lời bàn: BS. Vũ Quang (Vĩnh Hồ, HN) cho biết, thói quen ăn uống không khoa học đưa đến rất nhiều bệnh. Ăn nhiều thịt cá làm tăng gánh nặng cho thận vì cơ quan này phải tăng cường làm việc để đào thải một lượng lớn urê ra khỏi cơ thể. Tình trạng này kéo dài sẽ dẫn đến tổn thương thận. Ăn nhiều thịt, nhất là thịt đỏ còn làm tăng axit uric khiến chân tay tê mỏi, sưng đau. Khi đã đau mà lạm dụng thuốc giảm đau liều cao có thể làm tổn thương các mô thận, làm giảm lưu lượng máu đến cơ quan này, từ đó dẫn đến tổn thương hoặc suy thận. Người đã mắc suy thận không nên tiêu thụ quá nhiều chất cồn, sẽ gây nên tình trạng lắng đọng axit uric ở ống thận, gây tắc nghẽn ống thận, làm tăng nguy cơ suy thận và các bệnh về thận. Ngoài ra, sự cân bằng điện giải và các kích thích tố ảnh hưởng đến chức năng thận cũng bị xáo trộn. Giảm ngay những thói quen không tốt cho thận, ăn uống lành mạnh để thận có thể hồi phục.

PT ghi

Theo Đời sống
back to top