Bệnh Crohn có phổ biến?

(khoahocdoisong.vn) - Có 4 bệnh trong viêm đại tràng trong đó viêm loét đại trực tràng chảy máu, bệnh Crohn, đại tràng collagen, lao đại tràng.

Hỏi: Tôi nghe nói bệnh viêm đại tràng khá nguy hiểm trong đó có bệnh Crohn. Xin bác sĩ cho biết, các loại bệnh trong viêm đại tràng, Crohn thực chất là bệnh gì, ở Việt Nam bệnh có phổ biến không? Nguyên nhân gây bệnh?

Trần Huy Hoàng (Thái Nguyên)

PGS.TS Trần Việt Tú, BV đa khoa Medlatec trả lời: Có 4 bệnh trong viêm đại tràng trong đó viêm loét đại trực tràng chảy máu, bệnh Crohn, đại tràng collagen, lao đại tràng. Nguyên nhân có nhiều nhưng viêm loét đại tràng chảy máu, cronh là bệnh miễn dịch. Bệnh nhân  đi ngoài ra máu có những biến chứng rất nguy hiểm, có thể dẫn đến ung thư đại tràng, chảy máu đến suy kiệt.

Nhóm bệnh này, nhất là viêm đại tràng chảy máu, Crohn tần suất xuất hiện tương đối lớn, càng ngày càng dày ở VN liên quan chế độ ăn và người ta thường gọi là bệnh của nhà giàu. Cụ thể, Crohn là bệnh viêm mạn tính mô hạt của ống tiêu hóa, chủ yếu ở đoạn cuối ruột non, ngoài ra có thể gặp ở tất cả các vị trí khác của ống tiêu hóa. Căn nguyên của bệnh chưa rõ ràng, thường xảy ra ở nam giới từ 20- 40 tuổi.

Nguyên nhân cho đến nay vẫn hoàn toàn chưa được biết rõ, các nguyên nhân hoặc yếu tố nguy cơ ngày nay đang được đề cập đến nhiều là tự miễn, nhiễm trùng hoặc có thể do phối hợp nhiều nguyên nhân. Nguy cơ cao bệnh Crohn xảy ra nhiều hơn ở những người sống ở các thành phố và các quốc gia công nghiệp. Chế độ ăn giàu chất béo trong thực phẩm hoặc tinh chế, có vai trò phát sinh bệnh Crohn.

Để phòng tránh bệnh, cần có chế độ ăn uống hợp lý, nhất là ăn rau, trái cây để có chất xơ làm cho tiêu hóa dễ dàng. Không nên hoặc hạn chế ăn, uống các chất kích thích (rượu, bia, gia vị). Không nên hút thuốc bởi thuốc lá là một trong các nguyên nhân làm gia tăng bệnh Crohn. Cần có tinh thần thoải mái, hạn chế căng thẳng thần kinh, giảm các stress, tập thể dục thường xuyên.

Theo Đời sống
back to top