Bệnh chạy vào tim

(khoahocdoisong.vn) - Đại đa số những người bệnh đái tháo đường đều bị tử vong do bệnh tim mạch. Cách tốt nhất để phòng chống những biến chứng tim mạch của đái tháo đường là phải quản lý tốt bệnh, tức là giữ đường máu ở mức lý tưởng.

Hỏi: Gia đình tôi có người bị đái tháo đường, tôi nghe nói mắc bệnh một thời gian thì sẽ chạy vào tim. Muốn đái tháo đường không chạy vào tim phải làm thế nào?

Nguyễn Văn Sắt (Hà Đông)

 PGS.TS Tạ Văn Bình, Viện trưởng Viện Đái tháo đường và rối loạn chuyển hóa cho biết, đái tháo đường là bệnh rối loạn chuyển hóa trong khi các bệnh tim mạch (trừ bệnh thấp tim) còn lại đều là các bệnh chuyển hóa. Ví dụ bệnh thiếu máu cục bộ cơ tim, xơ vữa mạch máu, tăng huyết áp... đều là các bệnh chuyển hóa.

Câu hỏi "bệnh có chạy vào tim hay không" tức là bạn nói đến các biến chứng của bệnh đái tháo đường. Đại đa số những người bệnh đái tháo đường đều bị tử vong do bệnh tim mạch. Cách tốt nhất để phòng chống những biến chứng tim mạch của đái tháo đường là phải quản lý tốt bệnh, tức là giữ đường máu ở mức lý tưởng; cân bằng tốt mức lipit máu hay còn gọi là mỡ máu; duy trì số đo huyết áp đạt mục tiêu quy định thì thời gian gây biến ra biến chứng của bệnh đái tháo đường sẽ được kéo dài. Nếu sau này có biến chứng thì cũng ở mức độ nhẹ, khả năng điều trị tốt hơn.

Theo Đời sống
back to top