Bệnh chàm sữa

(khoahocdoisong.vn) - Trẻ sơ sinh nếu có các đám nổi mẩn đỏ, xuất hiện trên mặt và các nếp gấp như khuỷu tay, khuỷu chân… có khả năng cháu bé bị chàm sữa hay còn gọi là viêm da cơ địa.

Hỏi: Tôi mới sinh cháu trai được 6 tháng. Cháu bú tôi hoàn toàn nhưng mới đây tôi thấy cháu bị dị ứng, nổi đỏ ở các nếp gấp khuỷu tay, khuỷu chân, chỗ nổi mẩn đỏ ngứa nên bé quấy nhiều. Có phải cháu bị viêm da không? Tại sao cháu mắc bệnh này và chữa thế nào?

Nguyễn Hồng Vân (Gia Lâm, Hà Nội)

PGS.TS.BS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai: Trẻ sơ sinh nếu có các đám nổi mẩn đỏ, xuất hiện trên mặt và các nếp gấp như khuỷu tay, khuỷu chân… có khả năng cháu bé bị chàm sữa hay còn gọi là viêm da cơ địa. Đây là bệnh mạn tính, hay tái phát. Biểu hiện chung của bệnh gồm 3 triệu chứng cơ bản là khô da, đỏ da và ngứa. Ngứa làm trẻ khóc, quấy, bỏ bú.

Bệnh chàm sữa xảy ra là do dị ứng, do cơ thể dị ứng với nhiều chất bên ngoài ví dụ như thức ăn, bụi bẩn… Thông thường chàm sữa xuất hiện đầu tiên là ở 2 má hoặc trên trán nổi da màu đỏ, đôi khi có lấm chấm mụn nước, gây ngứa hoặc xuất hiện cả các kẽ như cổ, tay, nếp gấp ở tay, nếp gấp ở chân, đó là những khu vực hay bị tổn thương.

Bệnh chàm sữa được xếp vào miễn dịch dị ứng nên rất hay tái đi tái lại, đôi khi chữa khỏi 3 - 4 hôm rồi lại quay trở lại. Khi mắc bệnh chàm sữa cần giữ gìn vệ sinh sạch sẽ, để da trẻ khô thoáng và bôi kem dưỡng ẩm da bác sĩ kê. Bệnh này không nghiêm trọng, khoảng 90% trẻ đến 5 - 7 tuổi sẽ tự khỏi bệnh, chỉ một số ít trẻ phát triển bệnh đến tuổi trưởng thành.

Theo Đời sống
back to top