Bệnh á sừng có chữa dứt điểm được không?

(khoahocdoisong.vn) - Bệnh á sừng thường tái phát khi thời tiết giao mùa. Để hạn chế chứng bệnh này, người bệnh cần chú ý một số điểm đơn giản dưới đây.

Hỏi: Năm ngoái tôi bị á sừng ở tay, nay đã chữa khỏi. Nhưng nghe nói, dù khỏi thì đến mùa đông vẫn có thể tái phát, điều này đúng không?

Đặng Duy (Đức Thọ, Hà Tĩnh)

BS Lương Trường Sơn, Phòng khám Da liễu Đồng Diều (TPHCM): Á sừng là bệnh hay gặp, bệnh điển hình ở lòng bàn tay, bàn chân. Đây là tình trạng tế bào sừng biệt hóa còn dang dở, làm xuất hiện bong vảy da không hoàn toàn. Khi bị á sừng, không chỉ khiến người bệnh đau đớn mà các vết nứt rớm máu còn làm mất thẩm mỹ, thiếu tự tin, lao động khó khăn.

Bệnh hay gặp khi khí hậu khô hanh của mùa đông. Đây là yếu tố làm bệnh nặng lên. Đôi khi mùa hè bệnh đã khỏi hẳn nhưng đến mùa đông lại tái phát. Phần da bệnh lại dễ bị toác ra, rớm máu, nứt sâu ở gốc ngọn mà người ta hay gọi là đứt cổ gà. Bệnh á sừng được xếp vào bệnh mãn tính, khi cơ thể có sự thay đổi về nội tiết có thể tự khỏi như đến tuổi dậy thì, chửa đẻ, mãn kinh…

Để bệnh không tiến triển nặng hơn, bệnh nhân cần thực hiện như: Tránh bóc vẩy da, chọc nhể các mụn nước; Không nên ngâm rửa tay chân nhiều. Chú ý giữ khô các kẽ. Khi chế biến thức ăn, tránh tiếp xúc với mỡ, gia vị như ớt, muối… bằng cách đeo găng tay.

Nếu lớp mỡ bám nhiều vào da càng khiến lớp sừng trở nên thô ráp, bong vảy; Không ngâm chân tay với nước muối vì nước muối ưu trương sẽ hút nước trong tế bào ra làm da càng khô và nứt sẽ rộng và sâu hơn. Hạn chế dùng xà phòng có độ tẩy mỡ cao ở tay chân. Khi tiếp xúc với xà phòng, xăng dầu cần đeo găng bảo vệ. Tăng cường ăn rau quả tươi để có đủ vitamin cho cơ thể nói chung và lớp sừng nói riêng...

Theo Đời sống
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top