Bến Tre đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán

(khoahocdoisong.vn) - Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm huyện Thạnh Phú (Bến Tre) triển khai kế hoạch đảm bảo an toàn thực phẩm Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội Xuân 2020.
Bến Tre tăng cường kiểm tra ATTP

Bến Tre tăng cường kiểm tra ATTP

Từ ngày 15/12/2019 đến 25/3/2019, huyện đẩy mạnh các hoạt động truyền thông hướng đến người nội trợ, người trực tiếp chọn mua, chế biến thực phẩm cho gia đình; người tiêu dùng thực phẩm và người sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm.

Đồng thời, tổ chức kiểm tra nhằm đánh giá công tác quản lý nhà nước về bảo đảm an toàn thực phẩm của các cấp theo Luật An toàn thực phẩm, Nghị định 15 của Chính Phủ và Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 13 ngày 9-5-2016 về việc tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

Đối tượng kiểm tra chủ yếu là các cơ sở sản xuất, kinh doanh, chế biến, kinh doanh dịch vụ ăn uống, kinh doanh thức ăn đường phố; tập trung vào những cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng thực phẩm được sử dụng nhiều trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân như: Thịt, sản phẩm từ thịt, bia, rượu, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, phụ gia thực phẩm,…

Trước đó, Đoàn kiểm tra liên ngành vệ sinh an toàn thực phẩm tỉnh Bến Tre đã kiểm tra các cơ sở sản xuất bánh Trung thu trên địa bàn thành phố Bến Tre. Tại các nơi đến, đoàn kiểm tra điều kiện, trang thiết bị dụng cụ; quy trình sản xuất chế biến; vận chuyển, bảo quản sản phẩm; nguồn gốc xuất xứ, hạn sử dụng của nguyên liệu phụ gia và thành phẩm…   

Qua kiểm tra cho thấy, các cơ sở thực hiện đầy đủ các điều kiện về giấy phép kinh doanh, vệ sinh an toàn chế biến. Tuy nhiên, một số cơ sở vi phạm được đoàn nhắc nhở như: Thiếu giấy kiểm tra sức khỏe, nguồn gốc nguyên liệu sản xuất không đảm bảo, không có hợp đồng mua bán với bên cung cấp nguyên liệu, phụ gia chế biến không có nhãn mác… Bên cạnh đó, đoàn cũng lưu ý các cơ sở cần thực hiện vệ sinh sạch sẽ dụng cụ trước và sau khi chế biến, đảm bảo VSATTP.

Đoàn kiểm tra liên ngành An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Bến Tre cũng đã tiến hành kiểm tra ATVSTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn thành phố.

Đoàn kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch ăn uống trên địa bàn xã Phú Nhuận và xã Mỹ Thạnh An như: Quán ăn Lý Thông; quán Cầu Dây... Qua kiểm tra, hầu hết các cơ sở đều vi phạm các lỗi như: Không thực hiện khám sức khỏe định kỳ cho người trực tiếp sản xuất, kinh doanh; giấy khám sức khỏe đã hết hạn; một số cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ; Giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP hết hạn...

Song song với việc thanh, kiểm tra, đoàn cũng tập trung tuyên truyền, phổ biến Luật ATVSTP, các điều kiện trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm; phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm về ATTP. Để công tác phòng chống dịch tả heo Châu Phi đạt hiệu quả, Đoàn kiểm tra đặc biệt lưu ý các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống có sử dụng thịt gia súc, gia cầm phải có đóng dấu kiểm soát giết mổ, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Từ đầu năm đến nay, công tác kiểm tra VSATTP trên địa bàn thành phố được tăng cường. Ngành chức năng thành phố đã tiến hành thanh kiểm tra VSATTP 1.951 cơ sở chế biến, dịch vụ ăn uống đường phố, trong đó có 301 cơ sở không đạt yêu cầu đã được nhắc nhở khắc phục sai phạm.

Đầu tháng 12/2019, Đoàn công tác của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Bến Tre đã thực hiện kiểm tra chéo về công tác an toàn thực phẩm theo Quyết định số 968/QĐ-ATTP ngày 30/10/2019 của Cục An toàn thực phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Hà Giang.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top