Bé trai ở Tuyên Quang chào đời mới 10 ngày đã bị thủy đậu

Mẹ bé mắc bệnh thủy đậu ba ngày trước khi sinh và lây cho con, khiến bé sơ sinh bị thủy đậu. Hiện bé mới được 10 ngày tuổi.

Bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) trong tình trạng sốt, xuất hiện bóng nước toàn thân.

Trước khi sinh ba ngày mẹ bé bị thủy đậu. Khi mang thai mẹ không tiêm phòng văcxin thủy đậu. Bé chào đời được 10 ngày thì bắt đầu có biểu hiện bệnh. Đánh giá trường hợp này rất đặc biệt do bệnh nhi còn quá nhỏ, hệ miễn dịch non yếu và mẹ bé vẫn đang mang virus thủy đậu, các bác sĩ đang điều trị tích cực cho bé.

Bé sơ sinh bị thủy đậu nổi bóng nước khắp người. Ảnh: Bệnh viện cung cấp.

Thủy đậu là bệnh rất nguy hiểm đặc biệt với trẻ sơ sinh khi sức đề kháng của bé còn rất yếu và bệnh thường lây lan rất nhanh trong vòng hai, ba ngày đầu.

Bệnh có biểu hiện ban đầu là sốt, nổi bóng nước khắp cơ thể và tùy tình trạng nặng nhẹ thì bóng nước nổi nhiều hay ít. Khi nghi ngờ mắc thủy đậu nên cách ly người bệnh. Khi người bệnh có các bóng nước viêm tấy, yếu tay chân, sốt cao… cần nhanh chóng đến bệnh viện.

Bệnh thủy đậu có thể gây ra các biến chứng viêm phổi, não, nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết… Tiêm văcxin phòng bệnh thủy đậu là cách tốt nhất để phòng tránh bệnh cho trẻ. Thời gian tiêm khi trẻ đủ 12 tháng tuổi và tiêm nhắc lại theo lịch tiêm chủng của cơ sở y tế.

Phụ nữ có ý định mang thai cần tiêm văcxin phòng thủy đậu ít nhất 3 tháng trước khi có thai. Đây là cách tránh lây nhiễm bệnh thủy đậu tốt nhất cho mẹ và thai nhi trong thai kỳ.

Theo Lê Nga (Vnexpress.net)

Theo Đời sống
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top