Bé trai 5 tuổi rơi từ tầng 15 tử vong: Cha mẹ có bị xử tội?

Ngoài nguyên nhân do thiếu an toàn trong thiết kế, không ít người bức xúc cho rằng các bậc cha mẹ phải chịu trách nhiệm trong việc bất cẩn để con trẻ tử vong.
chung-cu.jpg

Không được chủ quan

Nguồn tin từ Công an phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) cho biết, tối 31/10, khoảng 21h30, người dân sống tại chung cư Tecco Tower Lào Cai (P.Kim Tân, TP.Lào Cai, Lào Cai) nghe thấy một tiếng động lớn phát ra tại khu vực đi chung của chung cư. Nghe tiếng động, một số người đã lại gần kiểm tra phát hiện một bé trai nhỏ tuổi nằm bất động. Nghi ngờ nguyên nhân rơi từ tầng cao chung cư xuống, người dân đã báo cáo ban quản lý tòa nhà cùng lực lượng chức năng đến hiện trường giải quyết.

Nhận được tin báo, công an phường Kim Tân đã có mặt tại hiện làm rõ nguyên nhân. Thông tin ban đầu xác định, nạn nhân là bé Trương Việt A., 5 tuổi, hiện cư trú tại tầng 15 tòa nhà Tecco Tower Lào Cai. Vào thời điểm xảy ra sự việc, chị Vũ Diệu L. (32 tuổi) mẹ cháu bé đi vắng. Cháu Trương Việt A. đã leo qua cửa sổ và rơi xuống đất dẫn tới tử vong.

Vụ việc gây xôn xao, bức xúc trong dư luận bởi đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng các bé ở chung cư cao tầng trèo qua lan can hoặc cửa sổ rơi xuống đất tử vong. Trước đó, rất nhiều vụ trẻ em chơi tự do, không được gia đình theo sát đãdẫn đến những tai nạn đáng tiếc. Nguyên nhân được cho là các bậc cha mẹ chủ quan không chú ý thiết kế căn hộ đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, không giám sát trẻ khi vui chơi.

Theo BS Nguyễn Trần Kiên (chuyên gia tâm lý trị liệu ABClinic), các gia đình có con nhỏ sống tại chung cư cần trang bị các kiến thức về sức khỏe và vận động của trẻ, qua đó hiểu nắm bắt tâm lý để hướng trẻ vào những trò chơi an toàn. Cha mẹ luôn để mắt đến trẻ trong mọi trường hợp và dạy trẻ nhận thức được sự nguy hiểm. Để đề phòng tai nạn, cần lắp đặt rào chắn lan can, cửa sổ, cất giấu hết các đồ dùng có nguy cơ kích thích khả năng leo trèo. Cha mẹ cũng cần trang bị kiến thức sơ cứu khi xảy ra tai nạn để tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

hien-truong-be-trai-roi-tu-tang-cao-chung-cu-lao-cai.jpg
Hiện trường nơi bé Trương Việt A., 5 tuổi rơi từ tầng 15 tòa nhà Tecco Tower Lào Cai.

Bản án lương tâm suốt đời

Theo kiến trúc sư Đoàn Tú, Công ty Kiến trúc Tây Hồ, hiện hầu hết các nhà chung cư đều đã được thiết kế phù hợp theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Nhà chung cư QCVN 04:2019/BXD, lan can đều được làm ngang ngực người lớn, cửa sổ cũng đúng cự ly. Tuy nhiên, quy chuẩn này không áp dụng cho trẻ leo trèo. Vì vậy, cửa sổ của nhiều căn hộ tại chung cư thiết kế theo phong cách hiện đại không có chấn song.

Một số chung cư tái định cư, chung cư thu nhập thấp có khu vực thoát hiểm hoặc lan can hành lang chung chấn song bảo vệ thưa có thể lọt với trẻ nhỏ. Các gia đình có trẻ nhỏ khi đến thuê hoặc nhận nhà ở phải lắp đặt lưới bảo vệ nhưng nhiều người chủ quan không lắp đặt.

Không những thế, một số gia đình tận dụng kê máy giặt, tủ lạnh, bàn ghế và các vật dụng sát lên chiều cao lan can ban công dẫn đến nguy cơ nhiều trẻ hiếu động bắc ghế, leo trèo có thể dẫn đến tai nạn. Không ít gia đình kê giường ngủ hoặc bàn ghế gần cửa sổ nhưng thiếu lưới bảo hộ cũng rất nguy hiểm khi trẻ chạy nhảy đùa nghịch mất đà...

Theo các chuyên gia, lỗi chính thuộc về các bậc phụ huynh đã bất cẩn để con chơi một mình, trong khi trẻ nhỏ chưa có nhận thức về sự nguy hiểm và rất hiếu động hay leo trèo.

Giải đáp thắc mắc về việc cha mẹ có bị xử tội khi lơ là để con xảy ra tai nạn, luật sư Phạm Thúy Nga, thành viên Hội Bảo vệ quyền trẻ em cho biết, Luật Hôn nhân và Gia đình quy định rõ ràng, cha mẹ có nghĩa vụ “thương yêu, trông nom, nuôi dưỡng, chăm sóc, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của con...”.

Luật Trẻ em 2016 quy định rõ: “Mọi hành vi vi phạm quyền của trẻ em, làm tổn hại đến sự phát triển bình thường của trẻ em đều bị nghiêm trị theo quy định của pháp luật”. Nghị định số 144/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về bảo trợ, cứu trợ xã hội và bảo vệ, chăm sóc trẻ em cũng quy định, phạt tiền từ 10-15 triệu đồng đối với trường hợp cha mẹ, người giám hộ bỏ mặc trẻ em tự sinh sống, không quan tâm chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em, để trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt.

Tuy nhiên, theo vị luật sư này, khi con trẻ mất đi, cho dù không phải chịu hình phạt nào từ pháp luật thì những người làm cha mẹ cũng đã phải gánh chịu bản án lương tâm suốt đời.

Theo Đời sống
back to top