Bé trai 13 tuổi phải cấp cứu vì nuốt cả vỏ thuốc

Sơ ý khi uống thuốc hạ sốt, cậu bé 13 tuổi đã nuốt luôn cả viên thuốc còn nguyên vỏ. Dị vật sắc nhọn ngay lập tức kẹt lại ở thực quản khiến bệnh nhi phải nhập viện cấp cứu.

BS Lý Phạm Hoàng Vinh, khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TPHCM cho biết, Bệnh viện vừa tiếp nhận và can thiệp cho một trường hợp bị hóc dị vật rất hy hữu. Bệnh nhi là bé trai 13 tuổi được chuyển đến cấp cứu trong tình trạng đau họng dữ dội, không ăn uống được.

Khai thác bệnh sử của bác sĩ từ phía gia đình ghi nhận, trước đó cậu bé bị sốt được người nhà mua thuốc về cho uống. Tuy nhiên, ngay sau khi uống, cậu bé ho nhiều, than đau họng. Các bác sĩ đã tiến hành chụp X-quang kiểm tra hình ảnh và ghi nhận dị vật cản quang ở vùng thực quản. 

Trên hình ảnh camera nội soi, các bác sĩ phát hiện viên thuốc còn nguyên vỏ có cạnh sắc nhọn đang kẹt ở thực quản của bệnh nhi. Các bác sĩ đã phải rất khó khăn mới kéo thành công dị vật ra ngoài. Tuy nhiên, niêm mạc thực quản của bệnh nhi vẫn bị trầy xước, phải tiếp tục theo dõi, điều trị tại bệnh viện.

Từ trường hợp trên, bác sĩ cảnh báo, viên thuốc còn nguyên vỏ là dị vật rất nguy hiểm khi không may lọt vào đường tiêu hóa hoặc đường hô hấp. Cạnh của vỏ bao thuốc rất bén, có thể làm tổn thương thực quản và các động mạch bên cạnh, dẫn đến những biến chứng nguy hiểm gây áp xe thành sau họng, áp xe cổ, áp xe – thủng thực quản, tổn thương mạch máu... đe dọa tính mạng.

Các bác sĩ khuyến cáo người thân cần đặc biệt lưu ý khi cho trẻ và người già uống thuốc cần chú ý bóc hết vỏ bao thuốc. Trường hợp nghi ngờ hóc dị vật cần nhanh chóng chuyển đến bệnh viện để được can thiệp kịp thời.

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
back to top