Bê tông canxi carbonat- quay vòng sử dụng canxi

Một loại bê tông mới, bê tông canxi carbonat có thể được sản xuất từ phế thải bê tông thông thưởng và carbon dioxide (CO2) từ không khí và khí thải công nghiệp.

Thế giới hiện đại được xây dựng từ bê tông. Ngành công nghiệp sản xuất bê tông là có quy mô vô cùng lớn và cũng ảnh hưởng rất lớn đến môi trường. Khoảng 7% lượng khí thải carbon dioxide trên thế giới xuất phát từ việc sản xuất và sử dụng xi măng, thành phần chính của bê tông. Một tỷ lệ lớn trong số 7% này là do sản xuất canxi từ đá vôi.

GS Ippei Maruyama và GS Takafumi Noguchi, Khoa Kiến trúc Đại học Tokyo, Giám đốc dự án C4S (Hệ thống quay vòng canxi trong xây dựng) đề xuất một phương pháp mới nhằm giảm mức phát thải do sử dụng bê tông.

Các nhà khoa học đã tìm ra phương pháp kết hợp bê tông thải loại và khí carbon dioxide (CO2) thành một dạng bê tông có thể tái sử dụng, được gọi là bê tông canxi carbonat.

Lấy cảm hứng từ cách một số sinh vật thủy sinh, cứng lại thành hóa thạch theo thời gian, GS Maruyama đặt câu hỏi, liệu quá trình hình thành cặn canxi carbonat cứng từ chất hữu cơ chết có thể được áp dụng cho bê tông hay không? Canxi là vật chất cần thiết cho phản ứng giữa xi măng và nước để tạo thành bê tông và GS Maruyama thấy được khả năng nghiên cứu một phương pháp sử dụng ít carbon hơn để thực hiện cùng một chức năng.

Maruyama cho biết: “Ý tưởng của chúng tôi là thu canxi từ bê tông thải loại để tránh lãng phí và kết hợp với carbon dioxide, thu được từ khí thải công nghiệp hoặc từ không khí để sản xuất bê tông tái chế. Quy trình này được thực hiện ở nhiệt độ thấp hơn nhiều so với nhiệt độ được sử dụng để chiết xuất canxi từ đá vôi."

Canxi carbonat là vật liệu rất ổn định và bền vững trong xây dựng. Hơn nữa, khả năng tái chế số lượng lớn vật liệu và phế thải sẽ mang lại lợi ích to lớn. Nhưng bê tông canxi carbonat không thể thay thế bê tông truyền thống hiện nay.

Nhược điểm là canxi carbonat không có được khả năng chịu lực mạnh như bê tông thông thường, nhưng hoàn toàn có thể sử dụng cho một số công trình xây dựng nhỏ như các ngôi nhà nông thôn hoặc các công trình dân dụng. Nhóm nghiên cứu hiện mới sản xuất thử nghiệm được các khối nhỏ có chiều dài vài cm.

Hai mẫu bê tông canxi cacbonat, một mẫu sử dụng hồ xi măng đã đông cứng (bên trái) và mẫu còn lại sử dụng vụn cát silica. Cả hai nguyên liệu thô đều là phế phẩm xây dựng và phá dỡ thông thường. Ảnh nhóm nghiên cứu của GS Maruyama năm 2021.

Theo GS Noguchi, còn rất nhiều thách thức cần vượt qua. Đó là nghiên cứu làm tăng cường độ chịu lực và kích thước của bê tông canxi carbonat, giảm thiểu sử dụng năng lượng trong quá trình sản xuất.

Theo SciensceDaily
 Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Chat GPT-5 sắp ra mắt có gì đặc biệt?

Nhiều nguồn tin cho biết, OpenAI sẽ phát hành thế hệ tiếp theo của mô hình ChatGPT trong vài tháng tới. Đây cũng là sản phẩm quan trọng nhất, giúp công ty này gây tiếng vang, nhận được hàng tỷ USD góp vốn trong hơn một năm qua.
back to top