Bé sơ sinh tử vong bị khâu cổ

(khoahocdoisong.vn) - Ngày 2/7/2019, Vụ sức khỏe Bà Mẹ - Trẻ em đã có công văn gửi Sở Y tế Hà Tĩnh đề nghị làm rõ về việc trẻ sơ sinh ở Hà Tĩnh vừa tử vong với vết thương dài trên cổ. Sở Y tế Hà tĩnh đã có báo cáo bước đầu về vụ việc này.

Theo thông tin anh Nguyễn Sỹ Chiến (SN 1977, trú tại xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh -  chồng sản phụ Nguyễn Thị Tình, (SN 1982) kể, vào khoảng 8h sáng ngày 30/6, vợ anh có dấu hiệu chuyển dạ nên gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ.

Tại đây, được các bác sĩ cho biết cổ tử cung đã mở 4 phân, tim thai và sức khỏe sản phụ hoàn toàn bình thường, chờ sinh thường.

Đến 18h30, chị Tình bắt đầu đau dữ dội. Các bác sĩ thăm khám cho hay tử cung đã mở hết và đưa lên bàn đẻ. Tuy nhiên, đến 19h20 cùng ngày, anh nhận được thông báo của ê kíp y bác sĩ là con trai anh đã tử vong, được quấn khăn trắng kín cổ. Anh Chiến giở ra xem thì thấy trên cổ con có vết đứt xung quanh đã được khâu lại.

Chiều 2/7,  Sở Y tế Hà Tĩnh tổng hợp báo cáo nhanh những nội dung liên quan đến vụ việc thai nhi tử vong. Theo đó, chị Tình vào viện khi thai 35 tuần đau bụng, chuyển sinh lần 5 trong tình trạng tỉnh táo, cơn co tử cung tần số 2/20 giây; cổ tử cung mở 4cm, các xét nghiệm máu và nước tiểu trong giới hạn bình thường; Đến 18h35 phút ngày 30/6/2019 phát hiện tim thai âm tính; cơn co tử cung tần số 5/50 giây; cổ tử cung mở hết; ối vỡ, nước ối có màu xanh; đầu lọt, nữ hộ sinh tiến hành đỡ đẻ ngôi đầu nhưng thế không xoay.

 Lúc 19h6 phút ngày 30/6/2019 bác sĩ Nguyễn Minh Đức đỡ đẻ ngôi đầu, sau đó đầu bị đứt lìa, phần da nổi phỏng nước, lầy da, các phần chi tím. Sau khi thai sổ ra ngoài kíp trực tiến hành khâu phần da và ghi hình ảnh, giải thích cho chồng của sản phụ.
Sau khi sự cố xảy ra, kíp trực đã kịp thời động viên sản phụ, giải thích cho chồng cũng như gia đình của sản phụ; tiến hành công tác tử thi. Bệnh viện đã họp hội đồng chuyên môn và kíp trực để có đánh giá ban đầu về vụ việc, tạm đình chỉ công tác đối với kíp trực.
Theo đánh giá của Sở Y tế Hà Tĩnh, việc thăm khám, theo dõi, chăm sóc của kíp trực không đúng quy trình của Bộ Y tế dẫn đến việc không phát hiện thai chết lưu trước khi vào viện. Bác sĩ trực không chỉ định siêu âm thai dẫn đến không chẩn đoán được tình trạng của thai nhi. Hộ sinh không thực hiện đúng quy trình kỹ thuật theo dõi chuyển dạ và đỡ đẻ thai lưu. Tình trạng thai nhi sau khi sổ: chết lưu trên 7 ngày
Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Đa khoa huyện Đức Thọ khẩn trương làm rõ trách nhiệm, xử lý các cá nhân liên quan; báo cáo về Sở Y tế trước ngày 12/7/2019.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top