Bé sơ sinh suy đa tạng do uống thuốc Nam chữa viêm da

Mới 13 ngày tuổi trẻ đã bị suy hô hấp, suy gan, suy thận, suy tim, vô niệu, xuất huyết trên da... vì gia đình cho uống thuốc Nam. Sau 5 ngày hồi sức tích cực, trẻ mới thoát khỏi nguy hiểm.

Các bác sĩ khoa Nhi sơ sinh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa tiếp nhận và điều trị thành công một trường hợp bé sơ sinh bị ngộ độc, suy đa tạng do uống thuốc Nam điều trị viêm da.

Bệnh nhi H.N.H ( 13 ngày tuổi, Cẩm Khê, Phú Thọ) được chuyển đến từ Trung tâm y tế huyện với chẩn đoán viêm phổi. Thời điểm vào viện, bé có tình trạng suy hô hấp nặng không đáp ứng với thở oxy, được các bác sĩ cấp cứu đặt ống nội khí quản, thở máy.

Các xét nghiệm cận lâm sàng cho thấy trẻ có tình trạng suy gan, thận nặng, kèm theo tình trạng suy tim rất nặng, rối loạn đông máu nặng nề, toan chuyển hoá nặng, nước tiểu gần như không có, xuất huyết nhiều vị trí trên da. Hình ảnh trên phim chụp X-quang phổi cũng cho thấy có rất nhiều tổn thương. 

suy-da-tang-thuoc-nam.jpg
Cứu bé sơ sinh suy đa tạng, suy hô hấp do uống thuốc nam trị viêm da

Người nhà cho biết, cách ngày vào viện 4 ngày, trẻ có dấu hiệu bị viêm da nên gia đình đi cắt thuốc Nam về cho trẻ uống 2 ngày. Tuy nhiên, sau đó tình trạng viêm da của trẻ không những không cải thiện mà trẻ còn xuất hiện các triệu chứng nặng hơn nên gia đình đưa đi khám.

BSCKI. Nguyễn Đức Hậu, Trưởng khoa Nhi Sơ sinh cho biết: Khi đã xác định được nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy đa tạng của trẻ là do thuốc Nam, các bác sĩ tiếp tục cho trẻ thở máy, đặt catheter trung tâm, đặt huyết áp động mạch xâm lấn, bù dịch liên tục, điều chỉnh rối loạn toan máu, rối loạn đông máu, bảo vệ tế bào gan, nuôi dưỡng tĩnh mạch hoàn toàn. Đồng thời tiếp tục duy trì lợi tiểu, cho trẻ sử dụng thuốc vận mạch kết hợp kháng sinh.

Sau 6 giờ điều trị tích cực, trẻ đã bắt đầu có nước tiểu trở lại. 2 ngày sau chức năng gan, thận của bé đã cải thiện, chức năng tim ổn định.

Sau 5 ngày điều trị, trẻ được rút ống nội khí quản, hết tình trạng suy đa tạng. Theo dõi và điều trị tiếp đến ngày thứ 9, sức khỏe của bé hoàn toàn ổn định, khỏe mạnh và được cho xuất viện.

suy-da-tang-thuoc-nam-1.jpg
Loại thuốc Nam mà gia đình cho bé uống

Trước đó, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận và điều trị cho nhiều trẻ ngộ độc rất nặng do sử dụng thuốc Nam, thuốc cam và đặc biệt là sái thuốc phiện mà theo kinh nghiện dân gian để làm sạch đường tiêu hoá.

Bác sĩ khuyến cáo, phụ huynh tuyệt đối không nên tùy tiện cho con sử dụng các phương thuốc dân gian không rõ nguồn gốc mà nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế khi bị bệnh để được thăm khám, điều trị đúng cách.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top