Bé sơ sinh nguy kịch do thầy lang lể đẹn

Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An vừa tiếp nhận bệnh nhi T.M.H (16 ngày tuổi, trú tại tỉnh Hà Tĩnh), nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bú kém, ho nhiều, khó thở, tím tái, li bì, trên da có nhiều mảng bầm tím, vết kim chích trên vùng ngực, bụng, cổ, lưng do thầy lang lể đẹn.

Người nhà cho biết, trẻ sau khi sinh hoàn toàn khỏe mạnh. Do trời lạnh nên gia đình đã cho cả mẹ và bé xông than. Sau 3 ngày, trẻ có dấu hiệu ho, khò khè, khó thở, bú ít, quấy khóc liên tục.

tre-nguy-kich-lac-hau(1).jpg
Bé sơ sinh nguy kịch do thầy lang lể đẹn

Nghĩ trẻ bị mắc đẹn nên gia đình đã mời thầy lang đến lể đẹn cho bé. Tuy nhiên, trẻ quấy khóc nhiều hơn, có dấu hiệu tím tái, mệt lả, bỏ bú nên gia đình đã vội đưa cháu đến bệnh viện.

Tại khoa Hồi sức cấp cứu Sơ sinh, trẻ được chẩn đoán bị suy hô hấp - viêm phổi nặng, theo dõi nhiễm trùng máu và được điều trị bằng kháng sinh, đặt ống nội khí quản, thở máy. Hiện tại, sức khỏe của bé đã ổn định hơn. Tuy nhiên, tình trạng viêm phổi vẫn chưa hết, vẫn phải tiếp tục theo dõi và điều trị.

BS.CKII.Trương Lệ Thi, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu sơ sinh khuyến cáo: Khi trời lạnh, phụ huynh có thể giữ ấm cho trẻ bằng cách mặc quần áo ấm, đội nón, đeo vớ. Tuyệt đối không để trẻ nằm than do da trẻ sơ sinh rất mỏng, dễ bị tổn thương. Khí CO khi đốt than có thể gây ngạt nếu nằm trong phòng kín, gây tổn thương cho hệ hô hấp non yếu ở trẻ.

Còn lể đẹn cho trẻ sơ sinh là phương pháp chữa bệnh không được y học hiện đại ủng hộ và không có bằng chứng khoa học.

Không những thế, cắt lể làm trẻ đau hoặc gây nhiễm trùng ngoài da, nặng hơn có thể gây nhiễm khuẩn máu, làm chậm trễ đến quá trình chữa trị bệnh cho trẻ, nếu không phát hiện kịp thời trẻ có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Khi trẻ nhỏ bị sốt, hay có các biểu hiện bệnh khác, gia đình nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn và có phương pháp điều trị thích hợp.

Theo Đời sống
Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Lợi ích bất ngờ của hạt đu đủ

Các lợi ích từ quả, hoa đực của cây đu đủ được rất nhiều người biết đến, thế nhưng ít ai biết hạt của loại quả này cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe nếu tiêu thụ đúng cách.
back to top