Bé sơ sinh nặng 5,15kg được sinh tự nhiên

Thai phụ Tr. T. Nhanh (1984, TPHCM) nhập viện trong tình trạng chuyển dạ. Bé trai nặng 5.150g được mẹ sinh tự nhiên.

Hộ sinh Vũ Ngọc Vân cho biết, do thai khoẻ mạnh, mẹ đủ sức khoẻ vượt cạn nên thai phụ được chỉ định sinh thường.

Kết quả thăm khám cho thấy em bé to nên các bác sĩ đã chuẩn bị dự phòng các tình huống thai nhi bị kẹt vai, sản phụ bị băng huyết. Chính vì thế êkip ca sinh này gồm bác sĩ có kinh nghiệm và cả các bác sĩ nhi.

img_6067.jpg
Bé trai nặng 5,15 kg chào đời trong tình trạng không bị tổn thương vai, mẹ cũng không bị tổn thương tầng sinh môn hay băng huyết.

May mắn, lúc 2h30’ ngày 3/1, chỉ trong 10 phút sau khi lên bàn sinh, sản phụ đã sinh thành công.

Bé trai nặng 5,15 kg chào đời trong tình trạng không bị tổn thương vai, mẹ cũng không bị tổn thương tầng sinh môn hay băng huyết. Bé được cho thử đường huyết và áp dụng phương pháp da kề da với mẹ.

Cả hai mẹ con khoẻ mạnh sau 2 ngày vượt cạn, chị Nhanh cho biết khi mang thai chị lên cân khá nhiều (hơn 25 kg). Trong lần khám thai cuối, bác sĩ phòng khám tư nhân cảnh báo thai lớn nên cho chế độ ăn kiêng. Chị cứ nghĩ cháu khoảng hơn 3 kg nào ngờ cháu nặng gần 5,2kg.

Cũng theo chị Nhanh, hai con đầu của chị chỉ nặng mỗi bé 3,2kg. Khi có thai lần này chị ăn uống bình thường. 

img_6069.jpg
BSCKII Lý Thanh Xuân, phó khoa Sanh, Bệnh viện Hùng Vương cho hay đây là trường hợp sinh qua ngã tự nhiên với con to hiếm gặp.

BSCKII Lý Thanh Xuân, phó khoa Sanh, Bệnh viện Hùng Vương cho hay, đây là trường hợp sinh tự nhiên với con to hiếm gặp.

Lý giải tình trạng thai to, BS Xuân cho rằng nguyên nhân có thể do trước sinh mẹ mắc đái tháo đường hay nội tiết rối loạn gây rối loạn chuyển hoá.

Những bào thai quá to dễ dẫn đến khi sinh kẹt vai con, mẹ tổn thương tầng sinh môn. Một số trường hợp con quá to, buộc phải sanh mổ.

Sau sinh em bé lớn cân dễ hạ đường huyết, hạ thân nhiệt, đái tháo đường, hạ canxi huyết nên thường được theo dõi ở khoa Nhi.

BS Xuân khuyến cáo, trong thai kỳ cần theo dõi đường huyết để nếu rối loạn chuyển hoá, bác sĩ sẽ tư vấn dinh dưỡng; hoặc có thể sử dụng thuốc.

Với các mẹ đái tháo đường thai kỳ sau sinh cũng cần khám kiểm tra đường huyết để sớm điều trị.

Theo Đời sống
back to top