Bé sinh non 26 tuần được nuôi dưỡng thành công mà không dùng kháng sinh

TS.BS Cam Ngọc Phượng – Trưởng Khoa Hồi sức Sơ sinh (NICU), Bệnh viện Quốc tế (BVQT) Hạnh Phúc (tỉnh Bình Dương) vừa cho biết. BV vừa nuôi dưỡng thành công bằng đường tĩnh mạch, nằm trong lồng ấp bé trai Hoàng Chí Việt, sinh non ở tuần 26 và nặng chỉ 950gr mà không dùng tới kháng sinh.

Sau hơn 2 tháng chăm sóc, điều trị tích cực tại bệnh viện, bé Hoàng Chí Việt tăng cân lên 2,540gr, các chỉ số chiều cao, vòng đầu đều phát triển tốt và đã được xuất viện về với gia đình.

Bé là con của anh Hoàng Xuân Hai (37 tuổi) và chị Nguyễn Thị Thương (31 tuổi) cùng ngụ tại Thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Trước đó sản phụ Nguyễn Thị Thương mang thai ở tuần thứ 26 thì bị đau bụng dữ dội, nhập viện tại BVQT Hạnh Phúc và sinh thường vào lúc 2h35 ngày 07/01/2018. Bé Việt chỉ nặng 950gr và trong tình trạng tím tái, khóc yếu.

Bé Việt lúc mới sinh tại BV

Ngay sau khi sinh, bé được hồi sức sơ sinh, thở áp lực dương liên tục qua đường mũi (CPAP) ngay tại phòng sinh và được đưa qua phòng Hồi sức Sơ sinh – chỉ cách phòng sinh 01 lớp cửa. Tại đây, ngay lập tức bé được nằm giường sưởi, bơm surfactant & thở CPAP để điều trị suy hô hấp, dinh dưỡng tĩnh mạch toàn phần.

Do được chăm sóc tích cực ngay từ đầu: Được nuôi dưỡng bằng đường truyền tĩnh mạch trung tâm, nằm trong lồng ấp và thở áp lực dương liên tục nên bé Việt đã có kỳ tích: không bị nhiễm trùng huyết (nguyên nhân tử vong hàng đầu ở trẻ sinh non), vì trong điều trị BS chỉ dùng những kỹ thuật ít xâm lấn; không bị ảnh hưởng thính lực (thường gặp ở trẻ phải nằm hồi sức lâu ngày); không phải dùng kháng sinh nên bé phát triển rất tốt và và tự thở sớm (21 ngày). Điều may mắn nhất là bé không bị bất kì biến chứng, di chứng nào của trẻ sinh non.

Hạnh phúc vỡ òa của anh Hai – chị Thương khi thấy bé Việt phát triển tốt.

Sau hơn 2 tháng điều trị tại Khoa NICU, bé Việt đã được về với gia đình, trong niềm hạnh phúc vô bờ bến của anh Hoàng Xuân Hai và chị Nguyễn Thị Thương. Lần tái khám gần nhất (ngày 22/3/2018), bé Việt đạt cân nặng 2540gr, bú rất tốt (70ml/lần bú), các kết quả tầm soát về tim mạch, não, thị giác, thính giác… đều bình thường. Đặc biệt, theo thông tin từ bác sĩ khoa NICU, trong quá trình nuôi dưỡng bé, BV không sử dụng bất kỳ loại kháng sinh nào.

TS.BS Cam Ngọc Phượng chúc mừng vợ chồng anh Hai, chị Thương và bé Việt trước khi xuất viện.

“Trường hợp bé sinh non cực nhẹ cân mà phát triển tốt thế này thực sự là điều kỳ diệu trong lĩnh vực chăm sóc và điều trị cho trẻ sơ sinh; bé cũng có nghị lực sống phi thường khiến cho bố mẹ và các bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc đều thán phục!” TS.BS Cam Ngọc Phượng chia sẻ.

Cũng theo TS.BS Cam Ngọc Phượng, bé Việt là trường hợp trẻ sinh non ở tuần tuổi thai nhỏ nhất mà BV tiếp nhận. Chăm sóc và nuôi dưỡng thành công những trẻ sinh non thế này thật sự là thách thức. Vì trẻ sinh non, nhẹ cân phải đối mặt với nhiều nguy cơ như suy hô hấp, bại não, xuất huyết não, đường huyết không ổn về phòng Hồi sức Sơ sinh. Vì khi được thở CPAP phổi của bé sẽ được nở ra (bé sinh non thường bị xẹp phổi), nếu thở oxy thông thường (vừa không có áp lực giúp nở phổi, vừa bị dư oxy) có thể dẫn đến suy hô hấp, biến chứng mù mắt do thừa oxy…

Thủy Nguyễn

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top