Bé gái khóc sướt mướt vì bụng phình to, đau dữ dội khi đèn đỏ, bác sĩ chỉ ra nguyên nhân bất ngờ

Đến kỳ kinh nguyệt, bé gái L.H.T (13 tuổi, Lâm Đồng) đau đớn, huyết kinh không thoát, bụng phình to. Thuốc giảm đau cũng không giúp bé giảm được cơn đau.

Trước khi nhập viện vài tháng, bé bị đau nhiều hơn, bụng bé to dần ra… Bệnh nhi nhập cấp cứu Bệnh viện Quốc Tế City trong tình trạng xanh xao, khóc sướt mướt vì đau đớn vùng bụng.

phau-thuat-tri-teo-duong-am-dao(1).jpg
Bệnh nhi bị teo hẹp 1/3 dưới âm đạo, một dị tật bẩm sinh hiếm gặp. 

Sau khi khám lâm sàng và siêu âm bụng, các bác sĩ chẩn đoán đây là một trường hợp bị teo hẹp bẩm sinh phần dưới âm đạo gây ứ máu kinh phần trên âm đạo và tử cung. Các bác sĩ quyết định phẫu thuật.

Ca phẫu thuật này được tiên lượng sẽ rất khó do bé đã trải qua 1 lần phẫu thuật thất bại trước đó, các mô sẹo của lần mổ cũ có thể gây dầy dính biến dạng cấu trúc cơ thể học bình thường.

TS.BS Thanh Thuỷ đã thực hiện ca mổ thành công, thoát lưu được khoảng 600ml máu cũ ứ đọng trong tử cung và âm đạo, tái tạo mới hoàn toàn phần âm đạo bị teo.

TS.BS Tạ Thị Thanh Thủy, Trưởng khoa Phụ sản (Bệnh viện Quốc Tế City) cho biết, bệnh nhi bị teo hẹp 1/3 dưới âm đạo. Đây là một dị dạng bẩm sinh hiếm gặp trên thế giới, tỷ lệ khoảng 1/10.000 đến 1/5.000 trẻ gái sinh sống.

“Các bé gái mang dị tật từ lúc mới sinh, nhưng thường không được phát hiện cho đến tuổi dậy thì. Khi tới chu kỳ kinh, huyết kinh không có lối thoát ra ngoài mà bị ứ đọng lại ở phần trên âm đạo, lâu ngày dội ngược gây ứ đọng toàn bộ tử cung và 2 bên phần phụ gây đau đớn,” TS.BS Tạ Thị Thanh Thủy cho biết.

edit-tao-hinh-teo-am-dao.jpg
Bé gái khi vào “tuổi dậy thì” nếu hằng tháng cứ đau bụng mà không thấy có kinh nguyệt như bình thường cần phải kịp thời cho bé đi khám phụ khoa. 

Sau ca mổ, bệnh nhi hồi phục và sẽ có cuộc sống bình thường. 

Qua ca bệnh này, TS.BS Thanh Thủy khuyến cáo, các bậc phụ huynh có bé gái lưu ý khi vào tuổi dậy thì nếu hằng tháng bé cứ đau bụng mà không thấy có kinh nguyệt như bình thường cần phải kịp thời cho bé đi khám phụ khoa xem bé có bất thường ở cơ quan sinh dục nữ hay không.

Theo Đời sống
back to top