Bé gái đau bụng vì u buồng trứng xoắn

(khoahocdoisong.vn) - U nang buồng trứng thường chỉ xảy ra với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản nhưng một bé gái 7 tuổi đã bị u nang buồng trứng xoắn khi chỉ đau bụng âm ỉ.

Bé Nguyễn Thị P. 7 tuổi (Đông Triều - Quảng Ninh) bị đau bụng âm ỉ mấy ngày không hết, được gia đình đưa đến viện. Kết quả thăm  khám bác sĩ kết luận bé bị u nang buồng trứng xoắn phải phẫu thuật tháo xoắn, bóc khối u nang buồng trứng lớn kích thước 6x6cm, bảo tồn buồng trứng thành công.

Lời bàn: BSCKII Nguyễn Thị Ngọc Lan, Trưởng khoa Phụ khoa cho biết, u nang buồng trứng thường chỉ xảy ra với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Tuy nhiên đối với trường hợp bệnh nhi này là hiếm gặp. Bệnh nhi nhỏ tuổi, chưa đến giai đoạn dậy thì, vào viện chỉ với triệu chứng đau bụng âm ỉ vùng hố chậu trái.

Nếu không được tiến hành khám và chẩn đoán kĩ thì rất dễ bị bỏ qua hoặc nhầm sang một bệnh lý khác. Nếu không được xử trí kịp thời, tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng, xoắn vòi trứng lâu nguy cơ hoại tử, xoắn cả tử cung và sẽ ảnh hưởng trầm trọng đến khả năng sinh sản sau này.

Vì vậy, các phụ huynh cần quan tâm, chăm sóc trẻ. Nên chú ý đến những biểu hiện bất thường như đau bụng dữ dội liên tục, đau co thắt vùng bụng dưới, có thể kèm theo sốt và nôn, đôi khi có thể choáng vì đau, hoặc khi thấy bụng to bất thường, sờ thấy có một khối ở vùng bụng kèm đau. Cần đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để khám và điều trị kịp thời. Điều đó sẽ giúp cho việc điều trị dễ dàng hơn và quan trọng hơn cả là để bảo vệ sức khỏe sinh sản của trẻ sau này.

Theo Đời sống
back to top