Bé gái chào đời nhờ mang thai hộ giữa mùa Covid-19

(khoahocdoisong.vn) - “Vợ chồng tôi mừng lắm khi được biết con gái chúng tôi là đứa trẻ đầu tiên của chương trình mang thai hộ tại Bệnh viện Hùng Vương”, đây là chia sẻ đầy xúc động của chị P.T.H.N., người phụ nữ với khao khát cháy bỏng được làm mẹ trong suốt 13 năm qua.
Con gái của anh chị P.T.H.N. là đứa trẻ đầu tiên của chương trình mang thai hộ vì mục đích nhân đạo tại Bệnh viện Hùng Vương.

Con gái của anh chị P.T.H.N. là đứa trẻ đầu tiên của chương trình mang thai hộ vì mục đích nhân đạo tại Bệnh viện Hùng Vương. 

Em chồng mang thai giùm chị dâu

Chị N. kết hôn năm 2008 tại quê anh ở Đồng Nai và hy vọng sẽ sinh con ngay, nhưng mong mỏi ấy cứ vơi dần khi thời gian trôi qua rất lâu mà vẫn chưa có tin vui.

Lấy hết can đảm để đi thăm khám từ năm 2014, bác sĩ từ các bệnh viện lớn nhỏ đều chẩn đoán anh chị cần can thiệp hỗ trợ sinh sản thụ tinh trong ống nghiệm, do chị có u lạc nội mạc tử cung ở buồng trứng 2 bên rất lớn và lạc nội mạc trong cơ tử cung, ứ dịch nặng 2 ống dẫn trứng.

Bác sĩ khuyên chị nên chọn lựa giải pháp mang thai hộ.

Bác sĩ khuyên chị nên chọn lựa giải pháp mang thai hộ.

Anh chị buồn lắm nhưng vẫn động viên nhau quyết định đến Bệnh viện Hùng Vương để bắt đầu hành trình tìm con. Chị trải qua cuộc phẫu thuật nội soi cắt bỏ ống dẫn trứng và u nang 2 buồng trứng. Anh bên ngoài đứng ngồi không yên vì lo lắng cho vợ… chị thấy cảnh đó… thương lắm… nên càng quyết tâm làm mọi cách để tặng cho anh một đứa con.

Lần đầu thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm là năm 2015, chị được bệnh viện báo chỉ được một lần chuyển phôi do số phôi tạo được rất ít. Buồn thay… chị thất bại. Bấm bụng, chị thực hiện chọc hút trứng lần thứ 2… rồi lần 3 trong cùng năm 2016, dường như những mũi kim tiêm kích thích buồng trứng ấy vẫn không thể làm mòn đi quyết tâm có thai của chị…

Sau 2 lần chuyển phôi liên tiếp thất bại, lần thứ 3 chị đã thành công. Ngày xét nghiệm máu sau chuyển phôi, vợ chồng chị vui mừng khôn xiết, anh chị dự tính sẽ có một em bé kháu khỉnh sau 10 tháng, dự tính đặt tên cho con, dự tính nếu con trai sẽ mua thật nhiều ô tô đồ chơi, nếu gái sẽ mua thật nhiều váy áo… Niềm vui chỉ vỏn vẹn 2 tháng… chị bị sẩy thai. Sau lần đó, bác sĩ khuyên chị nên chọn lựa giải pháp mang thai hộ.

Từ quá trình bắt đầu làm hồ sơ, duyệt hồ sơ, tư vấn về pháp lý và chuyên môn, các bác sĩ, hộ sinh và toàn bộ nhân viên Khoa Hiếm muộn luôn tạo điều kiện tốt nhất để anh chị có thể hiện thực hóa ước mơ của mình. Chị may mắn tìm được người thân mang thai hộ là người em gái của anh, vậy nên hồ sơ được tiến hành thuận lợi và suôn sẻ.

Sức mạnh diệu kỳ của những mầm xanh

Ngày chuyển phôi, anh chị không ngừng cầu nguyện và lo lắng vì đó là một trong hai phôi còn sót lại của mình. Hồi hộp xen lẫn lo âu còn lan sang cả những nhân viên y tế Khoa Hiếm muộn, Bệnh viện Hùng Vương.

Và rồi, anh chị và tất cả những nhân viên khoa như vỡ òa khi kết quả xét nghiệm sinh hóa cho thấy cái phôi bé bỏng ấy đã thụ thai trong tử cung của người mang thai hộ. Niềm vui cứ nối tiếp niềm vui, em bé dần có tim thai, bắt đầu lớn dần, cử động trong tử cung người mẹ mang thai hộ.

Em chồng chị đã tự nguyện mang thai hộ chị dâu.

Em chồng chị đã tự nguyện mang thai hộ chị dâu. 

Theo dõi sự phát triển từng ngày của con, đôi khi những khó khăn xuất hiện trong thai kỳ như người mẹ mang thai hộ bị đái tháo đường thai kỳ, rồi huyết áp cao phải nhập viện điều trị khiến anh chị thấp thỏm.

Thời gian mang thai lại rơi đúng vào đợt dịch Covid-19, việc đi lại giữa hai tỉnh thành để thăm khá khó khăn, nhưng anh chị luôn sát cánh cùng nhau vượt qua để đón “niềm vui” mà họ đã hằng mơ ước suốt 13 năm qua… vào ngày 09/7/2021

Về trường hợp mang thai hộ của vợ chồng chị N., PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ: “Đây là trường hợp mang thai hộ thành công đầu tiên tại Bệnh viện Hùng Vương. Sau khi chính thức được Bộ Y tế cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo. Với những nỗ lực về cả phía cặp vợ chồng hiếm muộn, người được nhờ mang thai hộ và đội ngũ y bác sĩ của khoa Hiếm muộn, chúng tôi đã thực hiện thành công kỹ thuật này và đặc biệt là đã mang đến niềm vui cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, giúp họ thực hiện thiên chức làm cha, làm mẹ mà họ đã mong đợi từ rất nhiều năm”.

Sau khi chính thức được Bộ Y tế cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, Bệnh viện Hùng Vương đã thực hiện thành công kỹ thuật này, mang đến niềm vui cho vợ chồng hiếm muộn.

Sau khi chính thức được Bộ Y tế cho phép thực hiện kỹ thuật mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, Bệnh viện Hùng Vương đã thực hiện thành công kỹ thuật này, mang đến niềm vui cho vợ chồng hiếm muộn.

Đây là bước khởi đầu để Bệnh viện Hùng Vương có thể tiếp tục chương trình mang thai hộ và sẽ đem lại nhiều hạnh phúc hơn nữa cho các căp vợ chồng hiếm muộn nói chung và những cặp vợ chồng hiếm muộn có chỉ định mang thai hộ nói riêng…

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ, đây là trường hợp mang thai hộ thành công đầu tiên tại bệnh viện Hùng Vương.

PGS.TS.BS Hoàng Thị Diễm Tuyết, Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ, đây là trường hợp mang thai hộ thành công đầu tiên tại bệnh viện Hùng Vương.

Chúng tôi tin rằng, giữa dồn dập những đợt sóng dịch bệnh Covid-19, vẫn còn đó... những khát khao, những nỗi niềm, những hạnh phúc. Đặc biệt, những mầm sống đang len lỏi vươn lên từ những khó khăn để lan tỏa một sức mạnh kỳ diệu...

Theo Đời sống
Hà Nội: Ca mắc rubella đầu tiên đã tiêm 2 mũi vắc xin phòng bệnh

Bệnh rubella nguy hiểm thế nào?

Rubella là bệnh truyền nhiễm do vi rút Alphavirust genus và Rubivirus genus gây ra. Bệnh rubella có tính lây truyền cao dễ gây thành dịch lớn và đặc biệt nguy hiểm với phụ nữ mang thai.
Bệnh dại lây qua đường nào?

Bệnh dại lây qua đường nào?

Đường lây bệnh dại phổ biến nhất là do bị động vật dại cắn, bên cạnh đó bệnh còn có thể lây từ nước bọt của chó, mèo dại hoặc động vật khác mắc bệnh do cào hoặc liếm vào vết thương, vùng da bị trầy xước của cơ thể.
back to top