Bé gái 14 tuổi bị tắc ruột do ăn nhiều quả hồng ngâm

Sau khi ăn 1kg quả hồng ngâm, bé gái 14 tuổi ở xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) phải nhập viện để phẫu thuật vì bị tắc ruột.

Ngày 8.10, thông tin từ Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, bệnh nhân N.T.L. (14 tuổi, ở xã Đức Dũng, huyện Đức Thọ) nhập viện vào ngày 5.10 với chẩn đoán bị tắc ruột.

Theo người nhà bệnh nhân trình bày, ngày 5.10, em L. ở nhà ăn khoảng 1kg quả hồng đã ngâm qua nước. Sau đó em L. xuất hiện đau bụng, kèm theo nôn nên người nhà đưa vào viện khám.

Sau quá trình chẩn đoán và theo dõi, bệnh nhân L. được các bác sĩ khoa ngoại chỉ định các cận lâm sàng, siêu âm có hình ảnh các quai ruột giãn, tăng nhu động nhiều, thành ruột dày; chụp phim X-quang có hình ảnh mức nước, mức hơi trong ổ bụng. Kết quả hội chẩn là bệnh nhân bị tắc ruột nên phải phẫu thuật lấy khối bã thức ăn cách hồi manh tràng khoảng 20cm.

Hiện tại bệnh nhân tỉnh, tình trạng ổn định, tiếp tục được chăm sóc, dự kiến có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Phạm Hồng Cường, Phó giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ cho biết: tắc ruột do khối bã thức ăn thường gặp ở người già và trẻ nhỏ. Các khối bã thức ăn thường hình thành khi thực phẩm có nhiều chất tanin như quả hồng, ổi hay chất bã xơ như măng. Đặc biệt, nếu ăn khi đói, dạ dày còn trống rỗng, nồng độ acid dạ dày cao, hoa quả có nhiều chất xơ, nhựa dễ bị kết tủa làm kết dính các sợi xơ thực vật, tạo thành khối bã rắn chắc. Ngoài ra, thói quen ăn quá nhanh, nhai không kỹ là một trong những nguyên nhân gây tắc ruột do bã thức ăn.

Bác sĩ Cường khuyến cáo, để tránh nguy cơ tạo khối bã thức ăn ở đường tiêu hóa, mọi người cần lưu ý thức ăn phải được nấu chín, ninh nhừ, nên uống đủ nước, ít nhất là 2 lít nước/ngày; tập thể dục đều đặn (giúp ruột được kích thích, dễ dàng co bóp và lưu thông tốt); nhai kỹ khi ăn.

Theo motthegioi.vn
Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Thói quen xấu làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông

Cục máu đông, hay còn gọi là huyết khối, nếu xảy ra trong mạch máu của các cơ quan trong cơ thể, nó sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe nguy hiểm và đôi khi có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị kịp thời.
back to top